Thời sự Quốc tế

Tổng thống Nga ký sắc lệnh cấm bán dầu cho các nước áp giá trần

28/12/2022, 09:39

Ngày 27/12, Tổng thống Nga đã ký sắc lệnh về biện pháp đáp trả việc phương Tây áp giá trần với dầu mỏ xuất khẩu bằng đường biển của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh cấm bán dầu mỏ, sản phẩm xăng dầu từ Nga cho các quốc gia áp giá trần trong hợp đồng. Sắc lệnh cũng bao gồm điều khoản cấm cung cấp dầu mỏ từ Nga nếu hợp đồng trực tiếp hoặc gián tiếp chỉ định mức giá trần.

Sắc lệnh được công bố trên trang web của Chính phủ Nga ngày 27/12. Theo đó, lệnh cấm cung cấp dầu mỏ từ Nga cho các nước áp giá trần sẽ có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 tới ngày 1/7/2023. Thời hạn lệnh cấm cung cấp sản phẩm xăng dầu cho các quốc gia áp giá trần sẽ được Chính phủ Nga quyết định sau.

Trong một số trường hợp, Tổng thống Putin có thể cấp phép đặc biệt cho việc cung cấp dầu mỏ, sản phẩm dầu mỏ vốn bị cấm bàn giao liên quan đến biện pháp áp giá trần dầu mỏ Nga của phương Tây. Bộ Năng lượng Nga sẽ chịu trách nhiệm giám sát việc thực thi sắc lệnh.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh - Reuters

Động thái trên của Nga nhằm đáp trả việc Liên minh châu Âu, các quốc gia thuộc nhóm G7 và Australia áp giá trần 60 USD/thùng với dầu mỏ Nga xuất khẩu bằng đường biển, có hiệu lực từ ngày 5/12. Ngoài ra, các công ty châu Âu cũng bị cấm cung cấp dịch vụ bảo hiểm cùng các dịch vụ khác cho các chuyến hàng vận chuyển dầu mỏ Nga nếu hàng hóa được giao dịch trên mức giá trần.

Trước đó, Điện Kremlin đã nhiều lần cảnh báo sẽ thực hiện biện pháp đáp trả nhằm đảm bảo lợi ích của Nga, cảnh báo sẽ ngừng giao dịch với các quốc gia áp giá trần dầu mỏ Nga. Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak cho biết nhu cầu đối với dầu mỏ Nga vẫn ở mức cao bất chấp những biện pháp trừng phạt mới nhất của phương Tây.

Ông Novak cho rằng các quốc gia phương Tây chỉ khiến tình trạng lạm phát năng lượng trầm trọng hơn khi áp giá trần dầu mỏ Nga, dẫn đến nguồn cung khan hiếm. Đồng thời, Nga cũng cho rằng cơ chế phi thị trường như vậy là không thể chấp nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.