Hồ sơ tài liệu

Tổng thống Philippines: Quyết không đầu hàng trên Biển Đông

03/06/2016, 08:32

Tân Tổng thống của Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẽ không đầu hàng

Tổng thống Philippines.

Tổng thống Philippines khẳng định: Không bao giờ có chuyện chúng tôi đầu hàng quyền lợi trên bãi cạn Scarborough, trên Biển Đông

Ngày 2/6, tại cuộc họp báo sau khi hội đàm với Đại sứ Trung Quốc tại Manila - Zhang Jianhua, tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói: “Sẽ không bao giờ có chuyện chúng tôi đầu hàng quyền lợi trên bãi cạn Scarborough. “Đó không phải là vấn đề chủ quyền. Đó là vấn đề cố tình cản trở, gây chướng ngại vì khi xây dựng trái phép tại bãi cạn này, chúng tôi không thể thực thi đặc quyền kinh tế trong vùng 200 hải lý mà công ước LHQ về luật biển đã ghi nhận” - ông Duerte nói. 

Tổng thống Philippines cho biết, trong cuộc tiếp xúc với Đại sứ Trung Quốc vừa qua, ông không đưa vấn đề Biển Đông ra bàn bạc vì Philippines đã đưa sự việc này lên Toà trọng tài quốc tế để phân giải và đang chờ phán quyết.

Kể từ khi nhậm chức tới nay, Tổng thống “chuyên gây sốc” của Philippines đã nhiều lần có những phát ngôn mạnh bạo về vấn đề Biển Đông. Song, thông điệp mà ông muốn gửi tới vẫn mơ hồ. Có lúc ông thể hiện quan điểm muốn rời bỏ đồng minh Mỹ và “hâm nóng” quan hệ với Trung Quốc; có những lúc ông lại thể hiện sự kiên quyết, gay gắt như tuyên bố trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.