Thời sự Quốc tế

Tổng thống Putin tự tin tuyên bố: "Đòn trừng phạt" của phương Tây thất bại

19/04/2022, 06:30

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, tình hình kinh tế Nga rất ổn định, tỉ giá hối đoái của đồng ruble đã quay về mức như đầu tháng 2.

Kinh tế, tài chính Nga ổn định trên diện rộng

Tại cuộc họp trực tuyến về kinh tế tối 18/4, nhà lãnh đạo Nga nói: “Nga đang phải chịu đựng áp lực chưa từng có tiền lệ. Song, tình hình kinh tế hiện nay đã ổn định, tỉ giá hối đoái của đồng ruble đã quay về mức như nửa đầu tháng 2 và đang được xác định bằng cán cân thanh toán mạnh mẽ”.

Thặng dư cán cân thanh toán tại Nga đã vượt qua 58 tỷ USD trong quý 1 - đạt mức kỷ lục mới và dòng tiền mặt ngoại hối đang quay trở lại hệ thống ngân hàng Nga, tổng tiền gửi của người dân đang tăng cao. Lạm phát tại Nga ở mức ổn định – ông Putin khẳng định.

img

Tổng thống Nga Vldadimir Putin phát biểu tại cuộc họp trực tuyến về kinh tế xã hội. Ảnh - TASS

Nhà lãnh đạo Nga còn chỉ ra, tình trạng kho hàng trong chuỗi cung ứng bán lẻ tại Nga đang trên đà phục hồi, đồng thời, nhu cầu mua sắm đã trở lại bình thường sau một thời gian ngắn khủng hoảng.

Nhà lãnh đạo Nga đánh giá, Chính phủ Nga đã thực hiện bước đi đúng đắn khi không điều tiết thị trường một cách thủ công, giả tạo mà để cho doanh nghiệp tư nhân tự do tìm kiếm giải pháp hiệu quả, phù hợp. Những giải pháp như vậy đã giúp hoạt động vận chuyển hàng hoá tới chuỗi cung ứng êm xuôi hơn, qua đó luôn có đủ sản phẩm cần thiết trên kệ hàng.

Đồng thời, Tổng thống Nga Vladimir Putin còn lưu ý, chỉ số thất nghiệp chính thức tại Nga vẫn ở mức thấp.

Ông nhấn mạnh, “tạo việc làm mới, lương cao, góp phần tăng cường động lực kinh tế, phát triển ngành công nghiệp và các lĩnh vực khác” là điều kiện quan trọng để đảm bảo tăng trưởng thu nhập thực tế của người dân.

"Tình hình hiện tại được đánh giá là ổn định trên diện rộng," người đứng đầu nhà nước Nga nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Nga, sự ổn định tài chính lâu dài của Nga ở cả cấp khu vực và liên bang sẽ vẫn là nhiệm vụ chính của chính quyền Nga.

Trong tương lai, Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo chính quyền Nga cần hỗ trợ nhu cầu nội địa bao gồm khả năng cho doanh nghiệp vay vốn.

Đồng thời cho biết, Ngân hàng Trung ương Nga đã bắt đầu giảm tỉ lệ lãi suất quan trọng, qua đó chắc chắn sẽ giúp lãi suất tín dụng thấp hơn.

Chính sách trừng phạt của phương Tây với Nga đã thất bại

Qua những con số trên, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, chính sách trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã thất bại.

“Rõ ràng, nhân tố chính tác động tiêu cực tới kinh tế trong thời gian vừa qua chính là các biện pháp trừng phạt bổ sung từ phương Tây. Mục đích là để nhanh chóng làm suy thoái kinh tế, tài chính Nga, kích động hoảng loạn trên thị trường, làm sụp đổ hệ thống ngân hàng và gây thiếu hụt hàng hoá trên diện rộng” – ông Putin nói.

Song, "chúng ta có thể tự tin nói rằng, chính sách đó của phương Tây với Nga đã thất bại" - lãnh đạo điện Kremlin tuyên bố.

Mặt khác, ông Putin cho rằng, các lệnh trừng phạt lại tác động mạnh tới chính những người khởi xướng. Tỷ lệ lạm phát, thất nghiệp, suy thoái động lực kinh tế tại Mỹ và các nước châu Âu đang tăng, chất lượng cuộc sống tại châu Âu đang giảm, tài sản tiết kiệm mất giá..

Kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine, chỉ riêng Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt 5 gói trừng phạt tài chính với Nga và đang xem xét gói thứ 6.

Các lệnh trừng phạt bao gồm nhiều lĩnh vực kinh tế của Nga, từ ngân hàng cho tới xuất khẩu than, phong toả tài sản của Nga ở nước ngoài...

Hàng trăm công ty nước ngoài đã tạm ngừng hoặc ngừng hoàn toàn hoạt động tại Nga.

Nga coi những biện pháp này là vi phạm luật pháp, không công bằng và đã đáp trả bằng một số biện pháp trừng phạt trả đũa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.