Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan vừa có văn bản quyết định phê duyệt đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP”.
Mục tiêu của đề án là phát triển bền vững vận tải hành khách công cộng nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng sống của nhân dân, từng bước góp phần giảm ùn tắc, TNGT, ô nhiễm môi trường.
Thực hiện đề án này, dự kiến giai đoạn 1, từ năm 2020 - 2025, thành phố cần hơn 91.260 tỷ đồng và giai đoạn 2, từ năm 2026 - 2030 cần hơn 300.384 tỷ đồng từ các nguồn vốn ngân sách, vốn ODA và vốn xã hội hoá.
Theo đó, vận tải hành khách công cộng thành phố sẽ đảm nhận 15% nhu cầu giao thông đô thị vào năm 2025. Năm 2030, vận tải hành khách công cộng thành phố đảm nhận 25% nhu cầu giao thông đô thị.
Nhóm giải pháp phát triển vận tải hành khách công cộng có 17 giải pháp. Trong đó có thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TP; phân vùng kiểm soát khí thải kết hợp với thu phí ô nhiễm môi trường và kiểm soát hoạt động của xe mô tô và xe gắn máy 2-3 bánh.
Nhóm giải pháp hỗ trợ gồm 7 giải pháp về quản lý quy hoạch đô thị, phát triển nguồn vốn hệ thống giao thông công cộng, ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý nhu cầu giao thông và trật tự giao thông...
Trước đó, tại kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND TP đã biểu quyết tán thành việc xây dựng đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM”.
Đây là đề án rất quan trọng, có tác động rất lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội cũng như cuộc sống của người dân thành phố.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận