Vận tải

TP.HCM kiến nghị liên thông các loại thẻ thanh toán tự động

09/08/2021, 19:57

Các loại thẻ như xe buýt, metro, xe buýt nhanh cần có quy chuẩn chung để được tích hợp thanh toán tự động.

UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Bộ GTVT và Bộ KH - CN về những nội dung liên quan đến khung tiêu chuẩn hệ thống thu soát vé tự động trong hoạt động vận tải hành khách công cộng trên địa bàn TP.HCM.

Chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật, khó liên thông các loại thẻ

Theo UBND TP, trong thời gian tới, các hệ thống thu phí tự động (AFC) của nhiều loại hình vận tải hành khách công cộng khác nhau sẽ hoạt động như: đường sắt đô thị, xe buýt nhanh...

Nguồn vốn thực hiện các dự án trên được tài trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó phát sinh vấn đề là mỗi dự án sẽ phát hành 1 loại thẻ thu phí.

img

TP.HCM thí điểm dùng thẻ thanh toán điện tử trên tuyến xe buýt số 86.

Vì các loại thẻ khác nhau, do đó chưa có tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho hệ thống thu soát vé tự động; công nghệ thu soát vé của mỗi dự án là khác nhau, dẫn đến khó liên thông thanh toán tự động giữa các hệ thống thu soát vé.

Do vậy, để đảm bảo tính liên thông thanh toán, UBND TP thấy cần thiết phải định hướng tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các hệ thống thu soát vé tự động (gọi tắt là khung tiêu chuẩn).

Đồng thời, TP định hướng tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng cho các hệ thống AFC nhằm đảm bảo yêu cầu kết nối đồng bộ, vận hành liên thông giữa các hệ thống AFC trên toàn TP.

Kiến nghị có khung tiêu chuẩn chung để thanh toán tự động

Theo UBND TP, việc xây dựng hệ thống thu soát vé tự động liên thông trong giao thông công cộng là một trong các nhiệm vụ được TP.HCM thực hiện trong quá trình xây dựng TP trở thành đô thị thông minh, theo định hướng phát triển thanh toán không tiền mặt.

Khung tiêu chuẩn cho hệ thống thu soát vé tự động trên địa bàn TP.HCM là cơ sở định hướng, đảm bảo thanh toán liên thông, xuyên suốt giữa các hệ thống AFC liên quan trong hoạt động vận tải hành khách công cộng (đường sắt đô thị, xe buýt nhanh, xe buýt, buýt đường thủy... ).

Ngoài ra, các quy định trên chưa nêu cụ thể UBND TP.HCM được quyết định áp dụng tiêu chuẩn cho hệ thống thu soát vé tự động trong hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy.

Để khung tiêu chuẩn được hoàn chỉnh, kịp thời triển khai, UBND TP đề nghị Bộ GTVT có ý kiến về thẩm quyền quyết định khung tiêu chuẩn cho hệ thống AFC hoạt động vận tải hành khách công cộng TP và nội dung dự thảo khung tiêu chuẩn.

Đồng thời, đề nghị Bộ KH-CN hướng dẫn, có ý kiến về tính khả thi phát triển theo dự thảo khung tiêu chuẩn (phần yêu cầu kỹ thuật) thành quy chuẩn kỹ thuật địa phương cho hệ thống AFC và nội dung dự thảo khung tiêu chuẩn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.