Hạ tầng

TP.Thủ Đức đạt kỷ lục về tiến độ bàn giao mặt bằng dự án Vành đai 3

29/12/2022, 13:42

Giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1A thuộc đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM được coi là kiểu mẫu cho các dự án trong tương lai.

Sáng 29/12, UBND TP.Thủ Đức tổ chức lễ bàn giao mặt bằng dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, giai đoạn 1 thuộc Vành đai 3 TP.Thủ Đức cho nhà thầu.

img

Lễ bàn giao mặt bằng dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, giai đoạn 1 thuộc Vành đai 3 qua TP.Thủ Đức. Ảnh: Đỗ Loan

Theo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB TP.Thủ Đức), tổng diện tích đất phải thu hồi tại phường Long Trường là 357.194m². Số bị ảnh hưởng là 72/96 thửa đất và 1 tổ chức (nông trường dừa).

Toàn dự án xác nhận hồ sơ pháp lý nhà, đất là 72/72 hồ sơ. Có 65 hộ (chiếm tỷ lệ 87,5%) đồng ý, 2 hộ không đồng ý (chính quyền và các ban ngành, đoàn thể đang tiếp tục vận động), 5 hộ không liên hệ được với chủ sử dụng, đã lập hồ sơ bồi thường cho chủ sử dụng đứng tên.

Ông Hồ Thanh Phong, Phó ban Bồi thường GPMB TP. Thủ Đức cho biết, công tác GPMB của dự án gặp thuận lợi, tất cả diện tích đất thu hồi đều là đất nông nghiệp, đa số đã được cấp Giấy CNQSD đất nông nghiệp. Trong đó, quan trọng nhất là việc thẩm định giá, duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sát với giá thị trường nên tỷ lệ đồng thuận rất cao (gần 90%).

Về khó khăn, địa hình thu hồi đất phức tạp, một số chủ sử dụng đất đã chuyển nhượng qua nhiều đời chủ, không phải người dân địa phương nên rất khó khăn trong việc tìm thông tin chủ sử dụng, mời phối hợp thực hiện các công tác đo đạc, kiểm đếm, bổ túc hồ sơ, xác minh, xác nhận nguồn gốc…

Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về quản lý đất đai của địa phương không đáp ứng chính xác được thông tin chủ sử dụng đất.

Tuy nhiên, theo ông Phong, việc bồi thường GPMB kịp tiến độ do việc thẩm định giá đất, phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đảm bảo sát với giá thị trường. Đây là điều kiện tiên quyết để dẫn đến sự đồng thuận của người dân.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức cho rằng, nhận thức được tầm quan trọng của dự án, thành phố đã nỗ lực hoàn thành công tác GPMB bàn giao cho nhà thầu vượt tiến độ. "Có được kết quả này không thể không ghi nhận sự ủng hộ và đồng thuận cao của người dân phường Long Trường", ông nói.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã biểu dương các cá nhân, đơn vị đã rất nỗ lực để hoàn thành công tác GPMB một dự án trọng điểm đúng tiến độ. Mốc bàn giao mặt bằng cho dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch là mốc tiến độ kỷ lục, từ 30% mặt bằng hồi tháng 9, đến nay đã nâng lên 90% mặt bằng được giao.

“Đây là dự án khởi đầu, kỷ lục về thời gian bàn giao mặt bằng. Một dự án kiểu mẫu, động lực để triển khai các dự án tiếp theo”, ông Cường nói và cho biết, thời gian tới TP.Thủ Đức cần tập trung để hoàn thành tiếp công tác GPMB dự án thành phần 1B, Vành đai 3 với 597 trường hợp bị ảnh hưởng, phấn đấu đến tháng 3/2023 hoàn thành bàn giao cho chủ đầu tư.

Dự án thành phần 1A có chiều dài khoảng 8,22km, gồm 6,3km qua địa bàn Đồng Nai và 1,92 km đi qua TP.HCM. Công trình được xây dựng với quy mô đường cấp 3 đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/h. Bề rộng nền đường từ 20,5 - 26m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tổng mức đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, GPMB hơn 2.250 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.