Xã hội

Tranh luận việc phường xử phạt phụ huynh không cho con tiêm phòng Covid-19

05/09/2022, 13:54

Một phường thuộc TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã lập biên bản vi phạm hành chính trường hợp phụ huynh không cho con, em mình đi tiêm phòng Covid-19.

Theo Cổng thông tin TP Móng Cái, ngày 4/9, UBND phường Trần Phú, TP Móng Cái đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với trường hợp phụ huynh trường Tiểu học Đào Phú Lộc không cho con mình được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Biên bản này căn cứ vào điều 9, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm có quy định: "Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300 - 500 nghìn đồng đối với hành vi "Không thực hiện hoặc cản trở trẻ em, phụ nữ có thai sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng".

Người bị lập biên bản vi phạm hành chính đã không ký biên bản vì cho rằng bản thân không vi phạm…

img

Biên bản vi phạm hành chính do UBND phường Trần Phú, TP Móng Cái tiến hành với một phụ huynh không cho con, em mình đi tiêm phòng Covid-19

Ngay sau khi thông tin về sự việc nêu trên được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử TP Móng Cái, du luận đã có một số quan điểm về vấn đề này.

Anh Q. nhà ở TP Hạ Long, cho rằng, khi đi tiêm phòng Covid-19, cán bộ y tế còn đưa ra giấy cam kết có tiêm hay không tiêm? Vậy thì tiêm phòng Covid-19 là tự nguyện chứ không phải là bắt buộc được. Do vậy cần vận động, tuyên truyền gia đình họ nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiêm chủng phòng Covid -19 để họ tự nguyện cho con, em mình đi tiêm.

Ủng hộ, khuyến khích việc mọi người dân tiêm phòng Covid-19, một lãnh đạo Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ninh cho biết, đã từng có trường hợp phụ nữ mang thai, chồng không cho tiêm phòng Covid-19. Sau đó, thai phụ này bị Covid-19 nặng và tử vong, khiến người chồng rất ân hận.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Quảng Ninh cũng cho rằng, việc tiêm phòng Covid-19 dù là có lợi cho người dân, nhưng vấn đề tiêm chủng là phải tuyên truyền, vận động. Còn việc xử phạt vi phạm hành chính thì chưa có căn cứ, chưa nghe thấy bao giờ.

img

Biên bản xử phạt đã được lập, nhưng người vi phạm không ký

Sáng 5/9, trao đổi với PV Báo Giao thông về việc lập biên bản vi phạm hành chính phụ huynh không cho con, em mình đi tiêm phòng Covid-19, lãnh đạo UBND TP Móng Cái xác nhận: "Thành phố làm tất cả vì học sinh thân yêu, bởi học sinh các lớp học đông, trong không gian điều hoà, đóng cửa kín nên nguy cơ lây nhiễm rất cao".

Vị lãnh đạo TP Móng Cái cho biết, việc lập biên bản vi phạm hành chính phụ huynh không cho con tiêm vaccine Covid-19 là để "ghi lại hiện trạng, hành vi và cam kết của người dân, chưa có quyết định xử phạt". UBND phường Trần Phú sẽ mời phụ huynh đến trao đổi vào ngày 6/9 để tuyên truyền, thay đổi nhận thức về việc tiêm vaccine.

img

Cơ quan chức năng TP Móng Cái họp triển khai biện pháp tiêm phòng cho trẻ trước ngày giai giảng năm học 2022-2023(Ảnh: Trung tâm TT-VH TP Móng Cái)

Được biết, với quan điểm "đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ khai giảng năm học mới, trong đó hoàn thành tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đối với các trường hợp đủ điều kiện tiêm chủng", từ 15h ngày 4/9, TP Móng Cái đã thành lập 8 tổ tiêm lưu động, khẩn trương tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên, phấn đấu hoàn thành trước 20h ngày 4/9 với các trường hợp đủ điều kiện tiêm.

Tinh thần chỉ đạo tiêm chủng của TP Móng Cái vì sức khỏe của học sinh trước khi đến trường năm học mới cũng được thực hiện rất có trách nhiệm và quyết liệt. Cụ thể là lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các địa phương, ngành giáo dục, các trường học, các lớp học thực hiện tốt việc vận động, giải thích, thuyết phục, đề nghị các bậc phụ huynh có con, em đủ điều kiện tiêm chủng thực hiện ngay việc tiêm vì chính sức khỏe của các em.

Đồng thời, TP Móng Cái giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, xã phường, cán bộ, giáo viên, đảng viên đối với việc thực hiện tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh; yêu cầu ngành y tế chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.