Ẩm thực

Làm sữa chua Hy Lạp đậu nành bằng nồi cơm điện, ăn ngon vẫn giữ dáng đẹp da

30/08/2021, 10:00
image

Lượng protein trong sữa chua Hy Lạp cao gấp 3 lần sữa chua thường, ngon miệng lại phù hợp cho những ai đang giảm cân hoặc tập gym cần tăng cơ.

Sữa chua Hy Lạp được làm từ sữa đã lên men và bổ sung thêm một số vi khuẩn có lợi cho sức khỏe. Đây là món tráng miệng truyền thống của các nước thuộc vùng Địa Trung Hải, Tây Á, Đông Á và Ấn Độ.

Sữa chua Hy Lạp có vị chua man mát, nhìn trông đặc mịn và chứa nhiều kem hơn so với sữa chua thông thường. Vì quá trình làm ra nó đã được lọc đi bớt whey protein - chính là phần váng sữa.

Nhìn chung, sữa chua Hy Lạp chứa ít carbs và đường Lactose nhưng lại giàu chất đạm, vitamin B12 và i-ốt.

img

Thành phẩm sữa chua Hy Lạp từ nồi cơm điện

Ai cũng biết đậu nành có tác dụng đẹp da giữ dáng, còn sữa chua tốt cho hệ tiêu hoá. Sự kết hợp này khiến cho sữa chua đậu nành Hy Lạp thành món ăn vặt cực kỳ tốt cho sức khoẻ.

Ngoài ra, lượng protein trong sữa chua Hy Lạp cao gấp 3 lần sữa chua bình thường, rất phù hợp cho những ai đang giảm cân hoặc đang tập gym cần tăng cơ bổ sung nhiều protein thì loại sữa chua này là sự lựa chọn hợp lý.

Với tình hình dịch bệnh diễn biến căng thẳng, những ngày giãn cách xã hội kéo dài như hiện nay, việc đi lại, di chuyển để mua đồ khá khó khăn, đã có công thức làm sữa chua Hy Lạp đơn giản nhất để bạn có thể tự làm cho cả gia đình.

img

Nguyên liệu dễ kiếm tìm ở tiệm tạp hoá gần nhà.

Nguyên liệu:

- 800ml sữa đậu nành

- 150ml nước cốt dừa

- 1 hộp sữa chua cái

- Đường ăn kiêng hoặc đường nâu.

img

img

Cách làm:

- Trước tiên chúng ta cần khử trùng dụng cụ để làm sữa chua, đun 1 nồi nước sôi, cho các hũ đựng sữa chua ngâm trong 10 phút rồi vớt ra để ráo.

- Cho 150ml nước cốt dừa, 800ml sữa đậu nành, 40g đường ăn kiêng hoặc đường nâu vào nồi, đun nhỏ lửa, khuấy đều cho tan đường.

img

- Khi sữa trong nồi ấm nóng khoảng 80 độ thì tắt bếp, để hỗn hợp sữa nguội bớt khoảng 40 đến 50 độ C thì ta cho tiếp 1 hộp sữa chua cái vào, khuấy nhẹ tay một chiều cho hỗn hợp tan đều với nhau.

- Làm nóng nồi cơm điện ở chế độ warm khoảng 10 phút rồi rút dây cắm, cho lượng sữa chua vào nồi, đập nắp và ủ trong vòng 10 tiếng.

- Sau 10 tiếng ta thu được hỗn hợp sữa chua sánh mịn. Tiếp đó ta chuẩn bị 1 lớp vải xô sạch, phủ lên trên rây lọc, và 1 bát tô lớn.

Đổ từ từ hỗn hợp sữa chua vào rây lọc và buộc kín lại, để trong ngăn mát của tủ lạnh từ 5 đến 6 tiếng là hoàn tất món sữa chua Hy Lạp.

img

Thành phẩm:

- Sữa chua Hy Lạp có độ đặc quánh như kem, mùi vị thơm từ sữa đậu nành và nước cốt dừa cùng vi chua ngọt nhẹ.

- Có thể kết hợp cùng với các loại hoa quả, ngũ cốc hoặc hạt chia để tăng thêm khẩu vị.

img

- Phần nước whey tách ra từ sữa chua, chúng ta không nên đổ đi mà dùng nó để làm sữa chua uống.

- Cũng với công thức làm sữa chua bình thường, thay vì cho sữa chua cái thì chúng ta cho nước whey vào ủ. Cứ 100ml nước whey ta thu được 1 lít sữa chua uống.

img

Một vài lưu ý khi làm sữa chua Hy Lạp:

- Sữa chua cái được đóng hộp mua ở các siêu thị, tạp hoá. Sữa chua phải để ở nhiệt độ thường rồi mới cho vào hỗn hợp làm sữa chua Hy Lạp.

- Chỉ khuấy sữa 1 chiều, càng khuấy đều thì sữa càng mịn và ngon.

- Nên lọc sữa chua trong tủ lạnh, vì nếu lọc ở ngoài, dễ bị vi khuẩn xâm nhập.

- Càng để lâu, phần nước whey sẽ càng chảy ra nhiều và phần sữa còn lại sẽ đặc và dẻo. Do đó tuỳ vào sở thích sữa chua đặc hay dẻo nhiều thì có thể điều chỉnh thời gian tách nước,

- Nếu lọc sữa chua từ 18 đến 24 giờ thì thành phẩm sẽ đặc như fomai, có thể dùng phết bánh kem được.

Cách bảo quản:

- Để trong ngăn mát hoặc ngăn đá của tủ lanh, dùng dần trong 1 tuần.

(Công thức và ảnh từ độc giả Dung Nguyễn - Hà Đông, Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.