Thời sự Quốc tế

Trump vẫn quyết cứng rắn về thương mại với Trung Quốc

08/05/2019, 08:20

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn giữ lập trường cứng rắn trong vấn đề thương mại với Trung Quốc, kể cả sau khi ông chủ Nhà Trắng lên tiếng...

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: US Today

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vẫn giữ lập trường cứng rắn trong vấn đề thương mại với Trung Quốc, kể cả sau khi ông chủ Nhà Trắng lên tiếng đe dọa tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc khiến giá cổ phiếu toàn cầu giảm mạnh.

Trong dòng trạng thái đăng trên tài khoản Twitter hôm chủ nhật, ông Trump bày tỏ sự không hài lòng trước việc đàm phán thương mại Mỹ - Trung trì trệ. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố dự kiến sẽ tăng thuế từ 10% hiện nay lên 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ ngày 10/5 tới đây.

Bình luận này của ông Donald Trump đã khiến các nhà đầu tư cuốn theo trào lưu bán cổ phiếu trên toàn cầu.

Thị trường chứng khoán New York hôm thứ hai giảm điểm sau khi Tổng thống Trump cảnh báo tăng thuế đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc. Tuy nhiên, các thị trường ở châu Á và châu Âu có mức giảm sâu hơn.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones có lúc mất hơn 470 điểm trước khi tăng trở lại, chốt phiên ở mức 26.438 điểm, giảm 66 điểm, tương đương 0,25% so với chốt phiên thứ sáu tuần trước. Chỉ số công nghệ nặng Nasdaq giảm 0,5%.

Trong khi đó, Mỹ và Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục đàm phán thương mại tại Washington trong tuần này. Động thái trên đã gây tác động tích cực khiến giá cổ phiếu tăng trở lại sau khi có tin phía Trung Quốc sẽ tham gia đàm phán như kế hoạch.

Theo một số nhận định của giới chuyên gia, bình luận của ông Donald Trump trên Twitter là chiến thuật trước khi đàm phán nhằm gây sức ép với Trung Quốc. Những phân tích trên khiến giá cổ phiếu tăng trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.