Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Các lệnh trừng phạt Nga ngày càng “thái quá”

Ngày 19/3, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đưa ra nhận định các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga ngày càng “thái quá”.

Tại một diễn đàn an ninh tại thủ đô Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nhận định: "Các lệnh trừng phạt Nga đang trở nên ngày càng thái quá” và công dân Nga đang bị tước đoạt tài sản tại nước ngoài mà không có lý do.

“Lịch sử đã chứng minh các lệnh trừng phạt không thể giải quyết vấn đề. Trừng phạt chỉ gây tổn hại cho dân thường, ảnh hưởng tới kinh tế và hệ thống tài chính… và làm xấu đi kinh tế toàn cầu”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho hay.

Đồng thời, ông Lạc cũng bày tỏ thấu hiểu quan điểm của Nga về việc mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khi cho rằng liên minh không nên tiếp tục mở rộng về Đông Âu và dồn một cường quốc hạt nhân như Nga "vào góc".

“Hậu quả của việc dồn một cường quốc, đặc biệt là cường quốc hạt nhân (như Nga - PV) vào góc là không thể tưởng tượng được”, ông Lạc cho biết.

img

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành. Ảnh - Reuters

Kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine hôm 24/2, Mỹ và các đồng minh phương Tây liên tục áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với chính phủ, các lĩnh vực kinh tế, tài chính, doanh nghiệp, giới tài phiệt của Nga.

Trung Quốc đã nhiều lần phản đối các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan đến vấn đề Ukraine, cho rằng các biện pháp này là đơn phương và chưa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc tới khủng hoảng Ukraine, ủng hộ độc lập chủ quyền của Ukraine nhưng từ chối lên án chiến dịch quân sự của Nga.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 20/3, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng thông báo trích dẫn trả lời phóng viên của Bộ trưởng Vương Nghị có nội dung: “Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận ép buộc hoặc chịu áp lực từ bên ngoài. Bắc Kinh phản đối mọi cáo buộc và ngờ vực vô căn cứ đối với Trung Quốc”.

Bình luận của ông Vương được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden trao đổi với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc hội đàm hôm 18/3 rằng Trung Quốc sẽ phải gánh chịu hậu quả nếu hỗ trợ vật chất cho chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

“Chúng tôi luôn đứng ở phía duy trì hòa bình và phản đối xung đột. Quan điểm của Trung Quốc luôn khách quan, công bằng và phù hợp với mong muốn của đa số quốc gia”, ông Vương nói, đồng thời khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục đưa ra những nhận định một cách độc lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.