Thời sự Quốc tế

Trung Quốc chặn tàu tiếp tế Philippines ở Biển Đông, Việt Nam nói gì?

18/11/2021, 17:39

Đại diện Bộ Ngoại giao cho biết phản ứng về thông tin tàu hải cảnh Trung Quốc chặn tàu tiếp tế Philippines đến bãi Cỏ Mây, quần đảo Trường Sa.

Ngày 18/11, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Lập trường của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa và vấn đề Biển Đông nói chung là rõ ràng và nhất quán".

"Việt Nam đề nghị các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật biển trong mọi hoạt động trên Biển Đông, không có hành động làm phức tạp tình hình, góp phần vào trật tự pháp lý trên biển", bà Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc tàu hải cảnh Trung Quốc chặn tàu tiếp tế của Philippines trên đường tới bãi Cỏ Mây.

img

Tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn tàu tiếp tế Philippines gần bãi Cỏ Mây năm 2014. Ảnh: AFP

Theo ông Locsin, sự việc trên xảy ra ngày 16/11 tại bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) - PV).

Ở bãi Cỏ Mây, quân đội Philippines đang sử dụng tàu chiến BRP Sierra Madre mắc cạn ở đây như một tiền đồn để duy trì hiện diện trái phép ở khu vực này từ năm 1999.

Trên tàu có một đơn vị thủy quân lục chiến đồn trú nên phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn cung cấp từ đất liền.

Ngoại trưởng Locsin đánh giá: “Hành động của Lực lượng Hải cảnh Trung Quốc hôm 16/11 là bất hợp pháp”.

Ông Locsin khẳng định đã đối thoại một cách mạnh mẽ với Đại sứ Trung Quốc tại Manila, nói rõ sự tức giận, lên án và phản đối của Philippines.

Ông Locsin cảnh báo nếu Bắc Kinh không thể tự mình kiềm chế trên Biển Đông thì sẽ đe doạ quan hệ đặc biệt giữa hai nước.

Hiện chưa có phản ứng từ Trung Quốc. Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa bình luận về sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.