Thời sự Quốc tế

Trung Quốc chỉ trích gay gắt Ngoại trưởng Đức vì bình luận về Đài Loan

06/08/2022, 10:48

Ngày 5/8, Đại sứ quán Trung Quốc tại Đức phản ứng tức giận trước chỉ trích của Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock liên quan tới vấn đề Đài Loan.

Trong một thông báo, Đại sứ quán Trung Quốc tại Berlin cáo buộc bà Baerbock có những phát biểu mang tính quy kết, cố tình bóp méo sự thật và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Chỉ trích này liên quan tới phát biểu của Ngoại trưởng Baerbock trong chuyến thăm New York hồi đầu tuần.

Bà Baerbock đã nói: "Chúng tôi sẽ không chấp nhận khi luật pháp quốc tế bị phá vỡ và một quốc gia láng giềng lớn hơn có hành động quân sự với nước láng giềng nhỏ hơn một cách trái pháp luật. Điều này tất nhiên sẽ đúng với Trung Quốc, đặc biệt là trong những ngày này".

img

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Đức Annalena Baerbock

Ngoại trưởng Baerbock nói thêm, giống như chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đối với Ukraine, điều quan trọng cần phải làm rõ là cộng đồng quốc tế sẽ không chấp nhận khi một nước lớn hơn có hành động quân sự nhằm vào một nước yếu hơn.

Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng tuyên bố trên của bà Baerbock là thiếu "mọi kiến thức về lịch sử" và không phù hợp với thực tế bởi Đài Loan không phải là nước láng giềng nhỏ của Trung Quốc mà là một tỉnh thuộc Trung Quốc.

Việc so sánh vấn đề Ukraine với Đài Loan là cố tình bóp méo sự thật cũng như can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

Đại sứ quán Trung Quốc hy vọng Đức, đặc biệt là thế hệ chính trị gia mới, cần hiểu đúng và chính xác nguồn gốc lịch sử vấn đề Đài Loan, tôn trọng cam kết chính sách Một Trung Quốc thông qua những hành động cụ thể, đồng thời cân nhắc thận trọng lời nói và hành động liên quan vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần của nước này và yêu cầu các quốc gia có quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh phải tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc”.

Tình hình Eo biển Đài Loan thời gian gần đây đã trở nên căng thẳng khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Loan bất chấp Trung Quốc phản đối và cảnh báo sẽ có hành động. Khi bà Pelosi vừa đặt chân tới Đài Loan, Trung Quốc lập tức tuyên bố tập trận ngay trong đêm 2/8 và tiếp tục là các cuộc tập trận ngày 3/8 và một loạt cuộc tập trận bao quanh Đài Loan từ ngày 4-7/8.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.