Thế giới

Trung Quốc đáp trả "súng lớn" của ông Trump

05/04/2018, 07:30

Bắc Kinh đã đáp trả một danh sách trừng phạt tương tự nhắm vào các mặt hàng nhập khẩu chủ chốt của Mỹ.

US-China-trade-war

Chiến tranh thương mại Mỹ -Trung đang bước vào cao trào

Chỉ 11 giờ sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đề xuất mức thuế 25% đối với khoảng 1.300 sản phẩm công nghiệp, công nghệ, vận tải và y tế của Trung Quốc, Bắc Kinh đã đáp trả một danh sách trừng phạt tương tự nhắm vào các mặt hàng nhập khẩu chủ chốt của Mỹ như đậu nành, máy bay, ô tô, thịt bò và hóa chất.

Phản ứng mạnh mẽ và nhanh chóng của Bắc Kinh đã làm gia tăng thêm lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại leo thang giữa hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới, mà có thể hệ lụy cho nền kinh tế toàn cầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết trên Twitter rằng, “Mỹ không chiến tranh thương mại với Trung Quốc”.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói rằng, việc áp dụng thuế của Mỹ sẽ phụ thuộc vào hành vi của Trung Quốc. “Trong thời gian hai tháng trước khi mức thuế có hiệu lực, chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ làm điều đúng đắn”.

Khi được hỏi liệu thuế của Mỹ công bố ngày 3/4 có thể không bao giờ có hiệu lực và chỉ là một chiến thuật đàm phán, cố vấn kinh tế hàng đầu của Trump, ông Larry Kudlow nói rằng, “có thể. Đó là một phần của quá trình này, những thông báo của hai nước gần đây là một xúc tác để mở các cuộc đàm phán”.

Tuy nhiên, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Khôi Thiên Khải, người đã có cuộc họp khá dài với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan, nói rằng: “Đàm phán vẫn sẽ là ưu tiên của chúng tôi, nhưng hãy để cả hai nhảy điệu tango. Chúng ta sẽ biết những gì Mỹ sẽ làm”.

Việc áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa công nghệ cao của Trung Quốc sẽ không có hiệu lực ngay, vì còn chờ thời gian 60 ngày cho các cuộc bình luận và tham vấn ý kiến công chúng; trong khi ngày các chính sách của Trung Quốc có hiệu lực phụ thuộc vào khi nào hành động của Mỹ có hiệu lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.