Thời sự Quốc tế

Trung Quốc điều 57 máy bay, 4 tàu tập trận rầm rộ xung quanh Đài Loan

Quân đội Trung Quốc thông báo tiến hành các cuộc tập trận tác chiến quanh hòn đảo Đài Loan vào ngày 8/1.

Đây là lần thứ 2 Trung Quốc tập trận xung quanh đảo Đài Loan chỉ trong vòng chưa đầy một tháng.

Đưa tin ngày 9/1, hãng Reuters dẫn thông cáo tối cùng ngày của Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông thuộc Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc cho biết, các lực lượng đã tổ chức "tuần tra sẵn sàng chiến đấu chung và diễn tập chiến đấu thực tế" trên biển và trên không quanh Đài Loan, tập trung vào diễn tập tấn công trên đất liền và trên biển.

Mục đích của hoạt động này là thử nghiệm khả năng tác chiến chung và “kiên quyết chống lại những hành động khiêu khích của các lực lượng bên ngoài và các lực lượng muốn ly khai tại Đài Loan”, cũng theo thông báo.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết, trong chưa đến 24 giờ qua, các lực lượng của hòn đảo đã phát hiện 57 máy bay Trung Quốc và 4 tàu hải quân vận hành xung quanh hòn đảo, trong đó có tới 28 máy bay bay vào vùng nhận diện phòng không Đài Loan.

img

Ảnh minh hoạ tiêm kích J-10 của Trung Quốc.

Trong số 28 máy bay này, có nhiều phương tiện như chiến cơ Su-30 và J-16 đã bay qua đường trung tuyến trên Eo biển Đài Loan - đây là vùng đệm không chính thức giữa 2 bên, cùng lúc, 2 máy bay ném bom hạt nhân H-6 bay tới phía Nam Đài Loan.

Mới cuối tháng trước, Trung Quốc cũng thực hiện cuộc tập trận tương tự, trong đó Đài Loan phát hiện 43 máy bay Trung Quốc vượt đường trung tuyến trên Eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh coi Đài Bắc là một phần của nước này và liên tục thực hiện các hoạt động ở vùng biển và trên không gần Đài Loan trong 3 năm qua.

Đáng chú ý là hoạt động tập trận rầm rộ xung quanh Đài Loan vào cuối tháng 8 sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới thăm Đài Bắc bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc.

Mỹ cũng như hầu hết các quốc gia trên thế giới không có quan hệ đối ngoại chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.