Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đưa 50 tàu, máy bay tập trận xung quanh Đài Loan

20/08/2023, 10:37

Trong cuộc tập trận xung quanh Đài Loan, các lực lượng Trung Quốc đã đưa 42 máy bay, 8 tàu tuần tra và thử nghiệm khả năng tác chiến.

Ngày 20/8, Lực lượng Phòng vệ Đài Loan cho biết, trong 24 giờ qua, đã phát hiện 42 máy bay chiến đấu và 8 tàu của Trung Quốc tham gia vào các cuộc tập trận xung quanh hòn đảo.

Trong đó có, 26 máy bay của lực lượng không quân Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến của Eo biển Đài Loan. Theo bản đồ do Đài Loan công bố, trong số các máy bay xâm nhập có máy bay tiêm kích Su-30 và J-11.

Phía Đài Loan đã triển khai tàu, máy bay để ứng phó.

img

Một máy bay của không quân Trung Quốc tham gia cuộc tập trận (Ảnh: Chiến khu Đông bộ Trung Quốc).

Cái gọi là đường trung tuyến được Tướng không quân Mỹ Benjamin O. Davis Jr. đề xuất năm 1955 và Washington gây sức ép để hai bờ eo biển Đài Loan ngầm công nhận giới tuyến đó.

Trước năm 1999, quân đội Trung Quốc không điều lực lượng vượt qua ranh giới nhưng trong hơn 20 năm qua, hoạt động này ngày càng gia tăng.

Cách đây một ngày, Chiến khu Đông bộ quân đội Trung Quốc thông báo đang thực hiện cuộc tập trận chung và huấn luyện với sự tham gia của các lực lượng hải quân và không quân, tập trung vào phối hợp giữa tàu – máy bay, chiếm quyền kiểm soát và tập trận chống tàu ngầm ở khu vực phía Bắc, Tây Nam đảo Đài Loan để thử nghiệm năng lực tác chiến thực tế.

“Đây là lời cảnh báo nghiêm túc đối với các lực lượng đòi ly khai của Đài Loan thông đồng với các lực lượng nước ngoài để khiêu khích”, theo nội dung thông báo của Chiến khu Đông bộ.

Chiến khu này cũng công bố video ghi lại trong ngày 19/8 cho thấy các chiến cơ J-16 và J-10 cùng tàu khu trục hải quân đang tuần tra.

Theo lực lượng này, quân đội đã triển khai các tàu khu trục, tàu tên lửa tấn công nhanh cùng nhiều tiêm kích, máy bay cảnh báo sớm trong khu vực được xác định trước nhưng không nêu cụ thể vị trí.

Các lực lượng đã thực hiện đi vòng hòn đảo ở tất cả các hướng.

Trung Quốc thực hiện động thái trên chỉ vài ngày sau khi Phó lãnh đạo Đài Loan William Lai, ứng viên hàng đầu cho vị trí lãnh đạo đảo Đài Loan trong cuộc bầu cử sắp diễn ra vào đầu năm tới quá cảnh tại Mỹ trên đường tới Paraguay.

Phía Đài Loan cực lực lên án cuộc tập trận. Lực lượng phòng vệ Đài Loan khẳng định có đủ năng lực, quyết tâm và niềm tin bảo vệ an ninh trên đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.