Thời sự Quốc tế

Trung Quốc nêu lý do bỏ phiếu phản đối đình chỉ Nga tại Hội đồng Nhân quyền

09/04/2022, 16:06

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã giải thích quyết định bỏ phiếu phản đối đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền.

Ngày 9/4, hãng tin RT dẫn chia sẻ của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết: “Chúng tôi phản đối việc chính trị hoá và công cụ hoá các vấn đề nhân quyền, cách hành xử sử dụng tiêu chuẩn kép có chọn lọc và việc sử dụng vấn đề nhân quyền để gây áp lực đối với các nước khác”.

Theo ông Triệu, quá trình soạn dự thảo nghị quyết này không hoàn toàn công khai hay minh bạch. Đồng thời, việc thông qua nghị quyết lúc này chỉ càng “đổ thêm dầu vào lửa”, làm đẩy cao căng thẳng giữa các bên và gây chia rẽ sâu sắc tại Liên hợp quốc.

img

Đại hội đồng LHQ công bố kết quả cuộc bỏ phiếu về nghị quyết đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền LHQ. Ảnh - Getty Images

Trước đó, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp đặc biệt, trong đó thông qua nghị quyết về việc đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền (vốn có 47 thành viên).

Nghị quyết được thông qua với 93 phiếu ủng hộ, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng. Sau cuộc họp, Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố quyết định kết thúc sớm nhiệm kỳ tại Hội đồng Nhân quyền (2021-2023) trước thời hạn.

Giải thích về quyết định này, Phó Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc – ông Gennady Kuzmin cho rằng: "Hội đồng Nhân quyền đã bị một nhóm nhỏ các quốc gia thống trị, khai thác cơ chế này để đạt được những mục tiêu đầy cơ hội của riêng họ".

"Nga có cam kết thực sự với việc bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền nên không thể tiếp tục là một phần của cơ chế như vậy" – ông Kuzmin nói.

Thông tin thêm về việc Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua nghị quyết đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền:

>> Vì sao nghị quyết này được đưa ra?

>> Phản ứng của Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.