Thời sự Quốc tế

Ghi âm cuộc gọi của quan chức Ukraine hé lộ bối cảnh hoàn toàn khác ở Kiev?

08/04/2022, 13:00

Theo RT, các quan chức an ninh Ukraine và phóng viên phương Tây không tìm thấy bằng chứng quân đội Nga vi phạm nhân quyền tại vùng Kiev.

Ngày 7/4, giữa lúc Ukraine và phương Tây liên tiếp "dội" những cáo buộc mạnh mẽ, tố cáo Nga sát hại dân thường tại một số thị trấn mà họ kiểm soát ở khu vực Kiev, hãng tin RT đã công bố một số đoạn băng ghi âm các cuộc điện thoại được cho là của một số quan chức an ninh Ukraine và phóng viên phương Tây mà RT tiếp cận được.

Nội dung các đoạn băng cho thấy một bức tranh hoàn toàn khác so với cáo buộc từ Ukraine.

Trong băng ghi âm các cuộc điện thoại vệ tinh, có đoạn một phóng viên được cho là có danh tính “Simon” đang trao đổi với đồng nghiệp. Simon cho biết, anh đã tới thị trấn Borodyanka cách Bucha khoảng 25km và nhận thấy “không hề có thi thể trên đường phố”, trái với những gì anh đã nghĩ trước khi đến nơi.

img

Hình ảnh đổ nát tại Bucha, Ukraine. Ảnh - AP

Trong cuộc hội thoại, Simon mô tả dù quang cảnh thị trấn đổ nát, hoang tàn nhưng “không có bằng chứng cho thấy hành vi vi phạm nhân quyền”.

Hơn nữa, Simon cùng đồng nghiệp cũng phỏng vấn một số người dân địa phương và được biết các binh sĩ Nga rất thân thiện, đã phát cho người dân lương thực, nước uống và các nhu yếu phẩm khác.

Trước khi kết thúc cuộc gọi, Simon chia sẻ, anh sẽ chuẩn bị quay về Bucha để tìm kiếm bằng chứng về hành vi giết hại dân thường tại đây.

Trong cuộc gọi khác được cho là giữa hai quan chức Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), một quan chức cho rằng binh sỹ thuộc phía Ukraine đã có hành vi cướp bóc tại thị trấn Kukhari cách Bucha 60km.

Trong cuộc hội thoại, quan chức SBU được xác minh là Sergey Anatolyevich đã trao đổi với một người có tên là Lesogor.

Ông Anatolyevich cho biết từ 24/3 tới 3/4, binh sĩ Nga đã bị đẩy lùi khỏi Kukhari. Sau đó, "lực lượng bảo vệ lãnh thổ Ukraine" từ thành phố Malin gần đó đã đến Kukhari và “cướp bóc mọi thứ có thể". "Phá cửa đột nhập. Mở két đựng đồ, đánh cắp ô tô, chất hết những thứ có giá trị lên ô tô rồi mang đi”, theo ông Anatolyevich.

Khi ông Lesogor hỏi cụ thể đơn vị nào đã thực hiện hành vi cướp bóc, ông Anatolyevich nói rằng - không rõ.

Ukraine chưa lên tiếng về những thông tin này và hãng tin RT cũng cho biết, họ chưa thể độc lập xác minh tính chính xác của các bản ghi âm trên.

Hiện tại, Ukraine cáo buộc Nga sát hại 400 dân thường ở Bucha trước khi rút khỏi thị trấn này hồi tuần trước. Mỹ và các đồng minh cực lực lên án Nga và áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt Moscow liên quan tới sự việc này.

Về phần mình, Nga phủ nhận mọi cáo buộc và cho rằng đây là động thái khiêu khích từ Ukraine, khẳng định sẽ mở cuộc điều tra trên cơ sở Ukraine đã phát tán "thông tin sai lệch có chủ ý" về các lực lượng vũ trang Nga ở thị trấn thuộc thành phố Bucha.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.