Thời sự Quốc tế

Trung Quốc phản ứng gì khi Mỹ tăng thuế và “cấm cửa” China Mobile

10/05/2019, 19:19

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh tiếp tục leo thang sau khi Mỹ “cấm cửa” công ty viễn thông China Mobile và tăng thuế với 200 hàng hóa TQ.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/5 đã chỉ trích Mỹ về “sự đàn áp vô lý” đối với China Mobile sau khi các nhà quản lý Mỹ từ chối yêu cầu cho công ty viễn thông Trung Quốc hoạt động tại thị trường Mỹ do lo ngại an ninh quốc gia.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nêu rõ: “Chúng tôi kêu gọi Mỹ chấm dứt hành động sai lầm, khi sử dụng an ninh quốc gia như một cái cớ và chấm dứt sự đàn áp vô lý đối với các doanh nghiệp Trung Quốc”.

Ông Cảnh Sảng cũng yêu cầu Washington “tạo dựng môi trường công bằng, không thiên vị và không phân biệt đối xử đối với các công ty Trung Quốc đầu tư tại Mỹ”.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) thông báo đã từ chối đề nghị của China Mobile cho phép hoạt động và cung cấp dịch vụ viễn thông quốc tế tại thị trường Mỹ.

Lý do Washington đưa ra là công ty này chịu sự kiểm soát của Chính phủ Trung Quốc, do đó việc cho phép công ty này thâm nhập vào thị trường Mỹ “sẽ làm gia tăng các rủi ro nghiêm trọng về thực thi pháp luật và an ninh quốc gia”.

Cũng trong ngày 10/5, Mỹ đã chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, bất chấp các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước đang diễn ra.

Ngay sau động thái này, Bắc Kinh đã ra thông cáo việc đưa ra các biện pháp cần thiết đối phó.

“Trung Quốc rất tiếc khi Mỹ quyết định tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ. Chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài tiến hành các biện pháp đối phó cần thiết”, Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố.

Tuy nhiên, thông cáo này không nêu rõ các bước đi mà Trung Quốc sẽ thực hiện sau khi Mỹ hiện thực hóa lời đe dọa Tổng thống Donald Trump đưa ra hồi đầu tuần.

Những diễn biến này được đưa ra trong lúc Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đang có mặt ở Washington để tham gia vòng đàm phán thứ 11 giữa hai nước nhằm khép lại cuộc chiến thương mại kéo dài.

Phiên đàm phán đầu tiên vào chiều tối ngày 9/5 (theo giờ Mỹ) kéo dài khoảng 90 phút. Hoạt động đàm phán sẽ được nối lại vào sáng 10/5 tại Washington (tối 10/5 theo giờ Việt Nam).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.