Thời sự Quốc tế

Trung Quốc: Quan chức liên quan tới vaccine, xe điện bị khai trừ khỏi Đảng

Cựu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc ông Tiêu Á Khánh, đã bị khai trừ khỏi đảng vì nhận hối lộ.

Theo thông báo ngày 19/12 từ Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin nước này, ông Tiêu Á Khánh, đã bị khai trừ khỏi đảng do tội nhận hối lộ và miễn nhiệm mọi chức danh trong chính phủ.

Theo CCDI, ông Tiêu Á Khánh sẽ bị giáng cấp xuống vị trí thấp hơn và mọi thủ tục nghỉ hưu sẽ sớm được hoàn thiện.

Bộ trưởng Tiêu Á Khánh, 62 tuổi, trước đây là người đứng đầu Cục Quản lý nhà nước Trung Quốc về quy chế thị trường, và từng lãnh đạo Ủy ban quản lý và giám sát tài sản thuộc sở hữu Nhà nước.

Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc phụ trách giám sát nhiều mảng lớn của nền kinh tế Trung Quốc, từ viễn thông 5G tới thiết bị bán dẫn, xe điện và sản xuất vaccine.

img

Ông Tiêu Á Khánh khi còn là Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc

Ông Tiêu Á Khánh bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia điều tra vì nghi ngờ vi phạm kỷ luật và pháp luật từ ngày 28/7.

Theo trang web chính thức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc và trang web chính thức của Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước, tại thời điểm đó, ông Tiêu Á Khánh hiện là Ủy viên Trung ương Đảng khóa 19, Bí thư Đảng đoàn, Bộ trưởng Bộ CN & CNTT, đồng thời là nguyên Chủ nhiệm, Phó bí thư Đảng ủy Ủy ban Giám sát và Quản lý tài sản công thuộc Quốc Vụ viện.

Đáng chú ý, ông Tiêu Á Khánh vẫn được gọi là "đồng chí" trong bản tin và không thêm từ "nghiêm trọng" trước "vi phạm kỷ luật và pháp luật" như trong thông báo về nhiều quan chức đã “ngã ngựa” khác, cho thấy theo quan điểm hiện tại, vi phạm kỷ luật và pháp luật của ông ít nghiêm trọng hơn và không nhất thiết phải ngồi tù như các quan chức khác.

Theo thông tin công khai, Tiêu Á Khánh, sinh năm 1959, quê tỉnh Hà Bắc, tốt nghiệp Đại học Trung Nam chuyên ngành kỹ thuật xử lý vật liệu, sau đó lấy bằng Tiến sĩ kỹ thuật, là Kỹ sư cao cấp, Giáo sư.

Ông làm việc lâu năm trong ngành kim loại màu, năm 2004 ông giữ chức vụ Tổng giám đốc kiêm Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Nhôm Trung Quốc, đồng thời là Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Nhôm Trung Quốc (Chinalco). Trong thời gian làm việc tại Chinalco, Tiêu Á Khánh đã chủ trì một số dự án mua lại tài sản trong và ngoài nước, bao gồm cả việc Chinalco mua lại cổ phần của Rio Tinto, một trong bốn tập đoàn khổng lồ khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới, vào năm 2008.

Năm 2009, ông được trao chức vụ Phó Tổng thư ký Quốc vụ viện. Ông đã làm việc ở vị trí này trong 7 năm, và trở thành Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát và Quản lý Tài sản Nhà nước thuộc Quốc vụ viện vào năm 2016 và 3 năm sau đó được chuyển sang làm Tổng cục trưởng Quản lý Giám sát Thị trường Quốc gia.

Năm 2020, ông Tiêu Á Khánh kế nhiệm ông Miêu Vũ làm Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc và thời điểm đó rất được trọng dụng.

Tính đến thời điểm này, ông Tiêu Á Khánh là Ủy viên Trung ương thứ 4 bị điều tra kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 năm 2017. Ba người còn lại là Lưu Sĩ Dư (Liu Shiyu), Chủ tịch Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc; Phó Chính Hoa (Fu Zhenghua), nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Thẩm Đức Vĩnh (Shen Deyong), nguyên Phó Chánh án thường trực của Tòa án Nhân dân Tối cao.

Trong 5 năm trước đó kể từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 của Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2012 đến Đại hội 19, có 17 thành viên của Ủy ban Trung ương bị “ngã ngựa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.