Thời sự Quốc tế

Tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Quân đội Trung Quốc đối phó ra sao?

17/12/2022, 14:52

Quân đội Trung Quốc tăng cường biện pháp bảo vệ sức khỏe binh sĩ, hạn chế gián đoạn hoạt động huấn luyện trong đợt bùng dịch Covid-19.

Trong bài bình luận đăng tải ngày 16/12, báo PLA Daily (tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc) cho hay tình hình diễn biến dịch Covid-19 hiện tại ở Trung Quốc đòi hỏi phối hợp nhuần nhuyễn hơn giữa biện pháp kiểm soát dịch và đảm bảo khả năng sẵn sàng tác chiến của binh sĩ.

Trong bài bình luận, tờ PLA cho rằng cần tránh những biện pháp kiểm soát dịch cực độ nhưng phải đảm bảo binh sĩ được chăm sóc đầy đủ khi cần cách ly, được cung cấp đầy đủ vật dụng thiết yếu.

“Chúng ta cần bảo vệ sức khỏe của sĩ quan, binh sĩ tới mức tối đa, hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh lên việc thực hiện 4 yêu cầu của binh sĩ (thường được định nghĩa là sẵn sàng tác chiến, huấn luyện, làm việc, sinh hoạt) và đảm bảo binh sĩ sẵn sàng chiến đấu vào bất cứ thời điểm nào”, theo nội dung trong bài bình luận.

img

Ảnh minh họa. Ảnh - AP

Quân đội Trung Quốc không tiết lộ thông tin về tình hình các binh sĩ tại ngũ mắc Covid-19 trong đợt bùng phát dịch đang diễn ra tại quốc gia này.

Tuy nhiên, báo PLA Daily kêu gọi: “Toàn bộ quân đội cần gia tăng trách nhiệm, khả năng ứng phó khẩn cấp trong nhiều nhiệm vụ tập trung vào huấn luyện binh sĩ, sẵn sàng tác chiến. Trong tình hình mới, việc vừa phải phối hợp giữa kiểm soát dịch và vừa phải chuẩn bị cho khả năng xảy ra xung đột đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn với lãnh đạo ở các cấp bậc khác nhau”.

Báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP) dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch, hoạt động huấn luyện vẫn diễn ra như bình thường, binh sĩ nhiễm bệnh được hỗ trợ cách ly, thuốc men và các biện pháp kiểm soát dịch sẽ được điều chỉnh dựa theo tình hình.

Theo SCMP, một số hoạt động của PLA từng bị ảnh hưởng vào giai đoạn đầu dịch Covid-19. Năm 2020, truyền thông Trung Quốc đưa tin đợt tuyển quân thường niên vào mùa xuân của PLA buộc phải hoãn lại do quan ngại về dịch Covid-19. Đầu năm nay, một số thông tin cho hay đợt bùng phát dịch tại Thượng Hải đã ảnh hưởng tới kế hoạch đóng tàu của PLA.

Hiện chưa có thông tin về việc liệu binh sĩ PLA có được về nhà đón Tết Nguyên đán sắp tới hay không, nhưng nguồn tin cho biết điều này có rất ít khả năng xảy ra trong bối cảnh PLA cần hạn chế nguy cơ lây nhiễm đối với binh sĩ.

Trung Quốc đang trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 với nhiều ngày báo cáo số ca mắc mới kỷ lục vào tháng trước. Mới đây, quốc gia này đã nới lỏng nhiều biện pháp kiểm soát dịch bao gồm rút ngắn thời gian cách ly với các trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 hoặc người nhập cảnh từ nước ngoài từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, dừng xét nghiệm PCR và phong tỏa trên diện rộng.

Ngày 16/12, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo quốc gia này ghi nhận 2.157 ca mắc Covid-19 có triệu chứng trong 24h trước đó. Ngoài ra, Trung Quốc không ghi nhận ca tử vong do Covid-19 trong 2 ngày liên tiếp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.