Thế giới giao thông

Từ sân bay vô danh thành nơi nhộn nhịp nhất Ba Lan

08/04/2023, 06:30

Rzeszów-Jasionka từng là sân bay gần như vô danh, ít người biết đến nhưng chiến sự Nga - Ukraine đã thay đổi tất cả.

Điểm nóng trung chuyển tới Ukraine

Rzeszów-Jasionka vốn chỉ là cảng hàng không đứng thứ 8 tại Ba Lan, phục vụ khoảng 730.000 hành khách trong cả năm 2022, chỉ bằng một phần nhỏ so với con số 4 triệu hành khách mà sân bay JFK tại New York phục vụ riêng trong tháng 1/2023.

Nơi đây chủ yếu dùng cho các chuyến bay đưa đón hành khách tới Thủ đô Warsaw của Ba Lan hoặc tới các quốc gia như Italy và Croatia. Song, khi xung đột nổ ra tại Ukraine, nơi đây đứng trước những thay đổi bất ngờ.

Thời gian gần đây, sự xuất hiện của binh sĩ, người tị nạn, hoạt động vận chuyển hệ thống tên lửa nhộn nhịp đã trở thành cảnh tượng thường thấy ở sân bay Rzeszów-Jasionka yên tĩnh của Ba Lan.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden lần đầu đặt chân tới sân bay Rzeszów-Jasionka vào tháng 3/2022. Ảnh: Getty

Ukraine đã trở thành vùng cấm bay kể từ khi chiến sự xảy ra tại quốc gia này và vị trí sân bay Rzeszów-Jasionka cách biên giới giữa Ba Lan và Ukraine chỉ khoảng 50 dặm. Do đó, nơi đây đã trở thành điểm trung chuyển cho hoạt động di chuyển tới hoặc từ Ukraine bằng đường hàng không.

Theo hãng tin Business Insider, một năm sau khi chiến sự xảy ra tại Ukraine, sân bay Rzeszów-Jasionka trở thành nơi tập trung vũ khí hạng nặng, trung chuyển các đội cứu hộ quốc tế, người tị nạn, đội sơ tán y tế, đóng quân của binh sĩ, đón tiếp những vị khách đặc biệt như: Tổng thống Mỹ Joe Biden, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong khi vẫn phục vụ hành khách thương mại.

Ông Adam Hamryszczak - người đứng đầu sân bay Rzeszów-Jasionka cho biết, ngay sau khi chiến sự xảy ra tại Ukraine, đội ngũ nhân viên sân bay nhận ra tình hình đã thay đổi nhanh chóng và họ đang đối mặt với thách thức rất lớn, đòi hỏi không được phép phạm phải bất cứ sai lầm nào.

Để làm được điều này, sân bay phải thuê thêm nhân sự từ Sân bay quốc tế Lviv Danylo Halytskyi tại Ukraine - cơ sở đã tạm ngừng hoạt động sau khi quốc gia này đóng không phận.

Hiện đội ngũ nhân viên sân bay chỉ được ngủ vài giờ mỗi đêm để tập trung sắp xếp hoạt động vận chuyển hàng hóa quân sự, điều phối sơ tán y tế trong khi vẫn phải đảm bảo phục vụ hoạt động đi lại của hành khách thương mại thông suốt.

Cơ hội vàng thu hút du lịch

Theo ông Adam Hamryszczak, người đứng đầu sân bay Rzeszów-Jasionka, ông đã dự đoán sẽ có chuyện lớn xảy ra khi quân nhân Mỹ bất ngờ xuất hiện tại văn phòng của ông vào tháng 1/2022 - một tháng trước khi chiến sự bùng phát tại Ukraine.

Một hành khách từng bình luận trên Twitter rằng giờ đây, hành khách trên các chuyến bay dân dụng sẽ được “chào đón” bằng hệ thống phòng thủ tên lửa chĩa thẳng lên trời sau hàng rào dây thép gai khi đặt chân tới sân bay.

Ông Konrad Fijołek, Thị trưởng TP Rzeszów bông đùa rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa đã khiến sân bay trở thành địa điểm thu hút khách du lịch. Ông Fijołek cũng cho rằng vai trò quan trọng của sân bay Rzeszów-Jasionka trong tình hình mới đã đưa thành phố nổi bật trên bản đồ thế giới.

img

Bệnh nhân từ Ukraine được trung chuyển qua sân bay Rzeszów-Jasionka để tới các trung tâm y tế ở châu Âu. Ảnh: Getty

“Trước đây, TP Rzeszów vốn chỉ ở nơi hẻo lánh ở Ba Lan và của châu Âu, nhưng giờ tôi có thể nói vui với những vị khách đến đây rằng: Chào mừng đến với trung tâm của châu Âu”. Đỉnh điểm là tháng 7/2022, nơi đây đã phục vụ lượng hành khách kỷ lục là 97.000 lượt.

Một trong những kỷ niệm ông Hamryszczak nhớ nhất là khi chuyên cơ Không lực Một – chiếc máy bay nổi tiếng nhất hạ cánh tại sân bay này. Chủ tịch sân bay Rzeszów-Jasionka cũng cho biết đội ngũ an ninh đã tới kiểm tra trong vài ngày trước chuyến thăm của ông Biden. Ngoài ra, mọi quy trình trong lần thứ 2 ông Biden tới sân bay trong chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine vào tháng 2 cũng diễn ra với độ bảo mật cao.

Hoạt động kinh doanh tại địa phương cũng được hưởng lợi từ việc này. Chỉ từ hình ảnh ông Biden ăn pizza tại nhà hàng Pizzeria Gusto – cách sân bay khoảng 10 phút lái xe, hiện nay, cửa hàng này đã bán được rất nhiều pizza cho binh sỹ ở căn cứ quân sự gần đó (ước tính khoảng 1/5 tổng lượng pizza bán ra).

Nắm bắt cơ hội, chủ cửa hàng pizza này đã đổi tên món bánh thành “Spicy Joe” để gợi nhớ tới Tổng thống Mỹ và trang trí thêm lá cờ Mỹ nhỏ bên trên. Năm 2022, món bánh pizza Spicy Joe trở thành loại phổ biến thứ 2 tại cửa hàng Pizzeria Gusto.

Cùng tháng ông Biden đến, diễn viên Sean Penn cũng tới sân bay này để quảng bá Quỹ CORE – quỹ ủng hộ người tị nạn tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng dừng chân tại sân bay này trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 12/2022.

Sân bay Rzeszów-Jasionka còn là nơi trung chuyển người dân Ukraine sơ tán ra nước ngoài. Từng có thời điểm, cứ 3 người dân sinh sống tại TP Rzeszów thì có 1 người đến từ Ukraine.

Ngoài ra, sân bay cũng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sơ tán y tế khẩn cấp người bị thương do chiến sự hoặc bệnh nhân từ Ukraine. Sau khi tới Ba Lan, người bị thương hoặc bệnh nhân từ Ukraine sẽ được hỗ trợ chuyển đến các trung tâm y tế tại châu Âu.

Ông Hamryszczak cho biết, Rzeszów-Jasionka đã không còn là sân bay khu vực nhỏ bé như thời điểm năm 2021 hoặc trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. “Mọi thứ đã thay đổi chóng mặt. Một giai đoạn lịch sử mới đang diễn ra trước mắt chúng tôi”, ông Hamryszczak nói.

Dù chiến sự đang diễn ra cách sân bay Rzeszów-Jasionka không xa nhưng ông Hamryszczak vẫn mong muốn chào đón hành khách đến với sân bay. Tháng 12/2022, tổ chức hàng không CAPA đã trao danh hiệu Sân bay nhỏ của năm cho sân bay Rzeszów-Jasionka nhằm công nhận khả năng đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới của cơ sở.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.