Bóng đá

U22 Việt Nam và những nỗi lo sau 2 trận thắng

05/05/2023, 06:32

Giành điểm số tối đa sau 2 trận vòng bảng bóng đá nam SEA Games 32 nhưng không vì thế mà màn trình diễn của U22 Việt Nam đổi lại sự yên tâm.

Chưa làm chủ được lối chơi đang theo đuổi

U22 Việt Nam hoàn tất hai trận đầu vòng bảng môn bóng đá nam SEA Games 32 với 6 điểm, ghi 5 bàn và lọt lưới 1 bàn.

Chỉ nhìn vào những con số, đây có thể coi là màn khởi đầu hoàn hảo của HLV Philippe Troussier cùng học trò. Nhưng thực tế lại không hoàn toàn như vậy.

Cả hai đội bóng vừa bại dưới tay U22 Việt Nam đều yếu (U22 Lào và U22 Singapore).

img

Văn Tùng (số 9) là điểm sáng hiếm hoi trong lối chơi của U22 Việt Nam sau 2 trận vòng bảng

Quan trọng hơn, cách chơi của nhà đương kim vô địch để lại nhiều nỗi lo. Trước hai đối thủ yếu, U22 Việt Nam kiểm soát thế trận nhưng lại không áp đặt được lối chơi.

Ở trận gặp U22 Lào, thậm chí các học trò của HLV Troussier nhiều thời điểm còn bị đối phương gây sức ép ngược, điều gần như chưa từng xảy ra trong quá khứ.

Tới trận gặp U22 Singapore, U22 Việt Nam chơi tốt hơn nhưng về cơ bản lối chơi vẫn khá bế tắc, đặc biệt là trong hiệp 1, thời điểm các cầu thủ gần như chỉ nhồi bóng bổng vào vòng cấm.

Sang hiệp 2, Văn Tùng cùng đồng đội đã chủ động phối hợp nhiều hơn, tiếp cận khung thành đối phương từ nhiều hướng.

Ngặt nỗi hiệu quả mang lại cũng không cao, thể hiện qua việc U22 Việt Nam chỉ có thêm 1 bàn thắng nhờ bàn phản lưới nhà.

Một điểm đáng ngại nữa là sự chệch choạc nơi hàng thủ, khi các hậu vệ liên tiếp mắc sai lầm, thiếu chắc chắn. Sức tấn công của cả U22 Lào, U22 Singapore đều không mạnh, nhưng khung thành Văn Chuẩn thường xuyên bị đặt vào tình trạng báo động. Nếu đối thủ chắt chiu hơn, U22 Việt Nam khó lòng đạt kết quả có lợi.

Bình luận viên Ngô Quang Tùng cũng cho rằng U22 Việt Nam trận sau chơi hay hơn trận trước. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, đội bóng dưới quyền HLV Troussier vẫn chưa làm chủ được lối chơi đang theo đuổi.

“Ý tưởng chơi của U22 Việt Nam là có và phần nào thể hiện khi đối đầu Singapore, nhưng cụ thể hóa ý tưởng thành những miếng đánh là điều cầu thủ chúng ta chưa làm được. Nói cách khác, giữa triết lý của HLV Troussier và sự nhận thức, chuyển hóa của cầu thủ còn khoảng cách khá xa”, ông Tùng phân tích.

Trong khi đó, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng, U22 Việt Nam đang chơi tốt dần lên và các cầu thủ cần sự động viên thay vì chỉ trích: “Với các cầu thủ trẻ đa phần ở tuổi U20 và lần đầu tham dự một sân chơi nhận nhiều kỳ vọng như SEA Games thì người hâm mộ không nên có cái nhìn quá khắt khe”.

Vòng bảng cũng khó lường

Trở lại với cục diện bảng B bóng đá nam SEA Games 32, dù đang tạm dẫn đầu nhưng hai đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam sẽ rất khó nhằn. U22 Malaysia vừa thắng U22 Lào 5-1, trong khi U22 Thái Lan chơi đầy biến hóa, tinh quái trước U22 Singapore.

Vì lẽ đó, bình luận viên Ngô Quang Tùng cho rằng, ngay cả hành trình vòng bảng cũng rất khó dự đoán với thày trò HLV Troussier.

“U22 Việt Nam vẫn đang trong quá trình hấp thụ triết lý của HLV trưởng và quá trình này mất bao lâu thì không ai trả lời được. Có thể chỉ sau vài trận, hoặc lâu hơn. Điều đáng nói là với những gì đã thể hiện, rất khó để hình dung ra U22 Việt Nam sẽ giải quyết Malaysia và Thái Lan ra sao”, ông Tùng nhận định.

Trước vấn đề được nêu ra là cách vận hành chiến thuật HLV Troussier áp dụng liệu có phù hợp với cầu thủ Việt Nam, vị bình luận viên kỳ cựu khẳng định còn quá sớm để đánh giá: “Nên nhớ, mục tiêu của chúng ta khi thuê ông Troussier là World Cup và chúng ta phải kiên trì, không nên đặt nặng thành tích ở một giải đấu vốn chỉ là bước đệm cho cầu thủ trẻ như SEA Games. Chơi tấn công bao giờ cũng khó hơn phòng ngự, mà làm cái khó thì cần thời gian”.

Về phần mình, chuyên gia Vũ Mạnh Hải tỏ ra lạc quan khi nói về chặng đường phía trước của U22 Việt Nam: “Việc cầu thủ tự tin hơn là cơ sở để người hâm mộ hy vọng vào màn trình diễn tốt ở hai trận đấu cuối vòng bảng. Chúng ta được nghỉ 5 ngày trước chặng khó này cũng là lợi thế lớn.

Tôi tin HLV Troussier có những tính toán cụ thể và mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Nếu ai để ý kỹ thì sẽ thấy ông ấy vẫn cất Quốc Việt và Văn Khang, hai cầu thủ có khả năng tạo đột biến rất cao trên ghế dự bị, chỉ đưa vào sân ở hiệp 2 để làm nóng. Trước Malaysia, Thái Lan, tôi dự đoán ông Troussier sẽ trọng dụng bộ đôi này để tạo bất ngờ cho đối thủ”.

18h tối nay khai mạc SEA Games 32

Theo thông tin từ nước chủ nhà, Lễ khai mạc SEA Games 32 sẽ diễn ra vào lúc 18h ngày 5/5 (giờ Việt Nam) tại sân vận động Morodok Techo (Phnom Penh, Campuchia). Ba bài hát do Liên đoàn Thanh niên Campuchia sáng tác gồm “Welcome Cambodia” , “This is our time” và “Cambodia is our home” sẽ biểu diễn trong đêm lễ.

Bên cạnh đó, lễ khai mạc còn có các màn biểu diễn từ ban nhạc thuộc Đội hiến binh Hoàng gia Campuchia và đặc biệt nhất là màn song đấu võ thuật giữa Bokator của Campuchia và Thiếu Lâm của Trung Quốc. Bên cạnh đó là những nghi thức không thể thiếu như diễu hành, thắp đuốc, tuyên thệ của VĐV và trọng tài, lời tuyên bố khai mạc từ chủ nhà, bắn pháo hoa chào mừng…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.