Điều tra

UBND tỉnh Lạng Sơn vào cuộc vụ xe vải thiều bị giữ 19 ngày tại Trung Quốc

09/07/2021, 10:14

Sau phản ánh của Báo Giao thông, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo giải quyết vụ xe container xuất khẩu vải thiều bị giữ 19 ngày tại Trung Quốc.

img

Phương tiện vận chuyển vải thiều được dành riêng luồng xuất khẩu tại cửa khẩu Tân Thanh.

Chiều qua (8/7), ông Phạm Hùng Trường, Chánh văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, UBND tỉnh Lạng Sơn đã nhận được đơn “cầu cứu” của Công ty TNHH Thống Nhất về việc xe container BKS: 98H - 000.70 kéo theo rơ moóc 98R-015.44 xuất cảnh, xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc qua Cửa khẩu Tân Thanh đã bị chủ hàng Trung Quốc tự ý giữ lại 19 ngày nay.

Sau khi nhận được đơn “cầu cứu” trên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, ngành chức năng của tỉnh vào cuộc xử lý dứt điểm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, đơn vị cũng đã nhận được đơn “cầu cứu” của doanh nghiệp về sự việc này. Vị này cũng cho biết, trước đó, sau khi nhận được thông tin phản ánh về vụ việc của Báo Giao thông, tại cuộc họp của UBND tỉnh Lạng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cũng đã chỉ đạo Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn, Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cùng các cơ quan chức năng tại cửa khẩu vào cuộc trao đổi, sang làm việc cụ thể, đề nghị cơ quan chức năng nước bạn vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc.

Hiện, Công an tỉnh Lạng Sơn đang tiếp tục cập nhật, chờ thông tin kết quả giải quyết của các đơn vị trên để có bước giải quyết tiếp theo.

Trước đó, Báo Giao thông đã thông tin: Ngày 19/6, xe tải BKS: 98H - 000.70 xuất cảnh, xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn.

Theo quy chế tại cửa khẩu, lái xe đã bàn giao cho lái xe chuyên trách tại cửa khẩu Tân Thanh. Lái xe chuyên trách này chỉ thực hiện nhiệm vụ điều khiển phương tiện qua nước bạn để giao cho chủ hàng nhưng đến nay họ đã giữ lại phương tiện này tại Trung Quỗc.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh cũng đã yêu cầu chủ hàng làm việc với chủ hàng Trung Quốc để làm rõ, giải quyết dứt điểm thỏa thuận dân sự về hàng hóa.

Về mặt đối ngoại, Bộ chỉ huy BĐBP Lạng Sơn cũng đã chỉ đạo Đồn BP cửa khẩu Tân Thanh trao đổi với Phân trại kiểm tra biên phòng, xuất nhập cảnh Pò Chài (Trung Quốc) đề nghị phía bạn điều tra, xác minh; trao đổi lại với lực lượng BP Việt Nam về vụ việc. Đồng thời, đề nghị phía bạn yêu cầu chủ hàng Trung Quốc trả phương tiện trên cho lực lượng chức năng Việt Nam.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Tân Thanh cũng đã trao đổi, đề nghị các cơ quan quản lý cửa khẩu liên quan như Trung tâm quản lý cửa khẩu, Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh trao đổi với Khu bảo thuế Bằng Tường và lực lượng hải quan Trung Quốc để khẳng định rõ phương tiện trên đã thực hiện đầy đủ các thủ tục về biên phòng, hải quan, được hưởng đầy đủ quy định về quyền bảo hộ công dân theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay, đã 19 ngày bị tạm giữ nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vận tải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.