Quân sự

Ukraine có thể vào EU, NATO nếu có "Gorbachev thứ hai" thay ông Putin (P2)

11/05/2021, 17:44

Phần tiếp theo của bài viết “Ukraine gia nhập liên minh châu Âu và NATO sau khi ông Putin rời ghế Tổng thống?” của tờ Свободная Пресса.

img

Ông Alexander Perendzhiev.

Chuyên gia Alexander Perendzhiev khi đánh giá về khả năng Ukraine sẽ được gia nhập EU và NATO trong triển vọng giả định là sau 15 năm nữa, đã nhấn mạnh rằng:

“Yếu tố này không quá nguy hiểm đối với chúng ta (Nga) cũng như đối với NATO. Tại trụ sở chính ở Brussels, điểm này được hiểu rõ.

Nhân tiện, cần phải nói rằng, sự hiện diện của tội phạm thông thường ở mức độ cao ở Ukraine cũng tạo ra những rủi ro nghiêm trọng cho sự hiện diện của quân đội NATO.

Đơn giản là họ có thể bị cướp phá. Nó không chỉ là về trộm cắp tài sản cá nhân, mà còn là vũ khí và thiết bị quân sự”.

Phó Giáo sư Alexander Perendzhiev nhấn mạnh: “Tất cả những tuyên bố hoang đường của quan chức Kiev về "tình yêu" đối với NATO có thể bị xua tan bởi thái độ hoàn toàn không thân thiện và thậm chí có thể gây hấn của người dân địa phương đối với quân đội nước ngoài.

Đối với Hoa Kỳ và NATO, Ukraine hoàn toàn không phải là Nhật Bản. Những tội ác từ phía quân nhân NATO đối với người dân địa phương ở Nhật Bản đã nhận phải sự phản kháng cứng rắn tại quốc gia này".

img

Ukraine sẽ không dễ dàng được kết nạp vào EU và NATO.

Một chuyên gia khác tại Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự của Đại học Quốc gia Quan hệ Quốc tế Moscow (MGIMO), Tiến sĩ Khoa học Chính trị Mikhail Aleksandrov, nhận xét:

“Litva và các nước Đông Âu khác đang tích cực tham gia vào chính sách chống Nga của phương Tây và thực hiện một số chức năng nhất định theo hướng này. Một trong những chức năng này là hỗ trợ các chế độ chống Nga trong không gian hậu Xô Viết.

Tôi còn nhớ vào tháng 8 năm 2008, các nhà lãnh đạo của ba nước Baltic đã bay đến thủ đô Tbilisi (Gruzia) để hỗ trợ tinh thần cho Tổng thống Gruzia lúc đó là ông Saakashvili khi quân đội Nga đưa lực lượng vào sát thủ đô Gruzia, chỉ cách có 30 km.

Giờ đây, Litva đang hỗ trợ về mặt tinh thần cho chính quyền ở Kiev, vì sự thất vọng với các chính sách của phương Tây đã bắt đầu gia tăng ở Ukraine.

Dòng tiền từ phương Tây cạn kiệt, Tổ chức tiền tệ quốc tế (IMF) đã yêu cầu Kiev thực hiện các biện pháp kinh tế không được ưa chuộng.

Do đại dịch Covid-19, công nhân nhập cư Ukraine buộc phải trở về từ châu Âu. Sẽ không có triển vọng Ukraine gia nhập EU, và Ukraine không thể giải quyết xung đột ở Donbass”.

Tiến sĩ Mikhail Aleksandrov nói thêm rằng: “Trước tình hình đó, phương Tây quyết định cổ vũ Ukraine bằng cách hứa hẹn sẽ trở thành thành viên NATO trong 15 năm.

Nhưng điều này được thực hiện thông qua lời nói của một “chính trị gia thứ cấp” của một “quốc gia thứ cấp” - người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Litva Seimas Pavilionis.

Litva là một thành viên NATO và đại diện chính thức của Litva trong trường hợp này dường như không thể không phản ánh vị thế của khối liên minh quân sự này.

Nhưng mặt khác, không một quốc gia NATO lớn nào, chứ chưa nói đến Hoa Kỳ, chịu trách nhiệm về tuyên bố này và không chịu bất kỳ nghĩa vụ nào, kể cả về bản chất đạo đức.

Điều này chỉ ra rằng Ukraine dường như đã được khuyến khích gia nhập NATO, nhưng họ (các thành viên NATO) không có nghĩa vụ phải làm bất cứ điều gì”.

Khi được hỏi về mốc thời gian 15 năm nữa (Ukraine sẽ được gia nhập EU và NATO, ông Mikhail Aleksandrov cho biết như sau:

“Rõ ràng, nó (mốc 15 năm nữa) được kết nối với ngày hoàn thành gần đúng thời kỳ cầm quyền của Tổng thống Putin.

Ông Pavilionis có lẽ tin rằng sau khi Putin rời Điện Kremlin, một nhà lãnh đạo thân phương Tây nào đó sẽ lên nắm quyền và trả lại Donbass cho Ukraine, điều này sẽ mở ra cánh cửa cho việc gia nhập NATO.

Trong thực tế, điều ngược lại có nhiều khả năng hơn. Tổng thống Nga Putin sẽ được thay thế bằng một người đàn ông có khả năng tiến hành một chính sách đối ngoại tấn công.

Người thay ông Putin không những sẽ không đầu hàng Donbass mà còn nói chung sẽ xóa sổ dự án của Ukraine”.

Cuối cùng, phi phóng viên của báo Свободная Пресса nêu câu hỏi rằng: Về lý thuyết, việc Ukraine gia nhập NATO có khả thi không?, ông Mikhail Aleksandrov nói:

img

Ông Gorbachev và ông Putin - ảnh tư liệu BBC.

“Việc Ukraine gia nhập NATO về mặt lý thuyết là có thể thực hiện được. Đối với điều này, điều cần thiết là Nga phải ngừng tồn tại, hoặc một Gorbachev thứ hai lên nắm quyền ở Moscow, người sẽ “đầu hàng ở Donbass” và trả lại Crimea cho Ukraine.

Miễn là có xung đột lãnh thổ với Nga, Ukraine sẽ không được chấp nhận vào NATO, vì điều này sẽ tự động đồng nghĩa với việc bắt đầu chiến tranh với Liên bang Nga.

Và tất nhiên, phương Tây sẽ không chiến đấu để khôi phục "sự toàn vẹn lãnh thổ" của Ukraine. Theo logic của họ, Ukraine nên chiến đấu vì lợi ích của phương Tây, chứ không phải ngược lại.

Bạn phải hiểu một điều đơn giản. Cho đến khi Nga đầu hàng phương Tây, không có ích gì khi kết nạp Ukraine vào NATO.

Ở hình thức hiện tại, sẽ thuận tiện hơn khi một “quốc gia khách hàng” tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga và một cuộc chiến thực sự chống lại các lực lượng thân Nga ở Donbass.

Đồng thời, đối với chính phương Tây, rủi ro của một chính sách như vậy là tối thiểu, bởi vì họ không có nghĩa vụ phải bảo vệ Ukraine.

Logic tương tự dường như đang kìm hãm Mỹ mở các căn cứ quân sự trên lãnh thổ Ukraine. Rốt cuộc, các căn cứ đặt ra những nghĩa vụ nhất định để bảo vệ đồng minh.

Điểm thứ hai mà Hoa Kỳ lo ngại là một bước đi như vậy có thể kích động Nga bắt đầu một chiến dịch quân sự chống lại Ukraine.

Hơn nữa, giá trị quân sự của những căn cứ như vậy với công nghệ quân sự hiện đại là một vấn đề đáng nghi ngờ.

Nếu Mỹ cần, họ có thể tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí tên lửa từ các vùng biển lân cận. Đây là một cách hiệu quả hơn nhiều để tiến hành chiến tranh hiện đại.

Do đó, sự hiện diện quân sự của Mỹ ở Ukraine được đo lường và phần lớn được che giấu. Nhưng điều này là khá đủ để họ sử dụng hiệu quả đất nước Ukraine để chống lại Nga”.

>> Xem lại phần 1: Ukraine gia nhập EU và NATO sau khi ông Putin rời ghế Tổng thống (P1)?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.