Thời sự Quốc tế

Ukraine đề nghị G7 hỗ trợ 50 tỉ USD, tuyên bố đủ sức chiến đấu trong 10 năm

18/04/2022, 07:15

Ukraine đã đề nghị các nước G7 hỗ trợ tài chính lên tới 50 tỉ USD để góp phần trang trải thâm hụt ngân sách trong 6 tháng tới.

Ngày 18/4, phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia, ông Oleh Ustenko - Cố vấn kinh tế Tổng thống Ukraine cho biết, Ukraine đã đề nghị 7 đại cường quốc có nền kinh tế công nghiệp phát triển với kỹ nghệ tiên tiến trên thế giới (G7) hỗ trợ tổng cộng 50 tỉ USD và cân nhắc phát hành trái phiếu 0% để trang trải thâm hụt ngân sách liên quan tới chiến sự trong vòng 6 tháng tới.

Theo ông Ustenko, các phương án này đang được tích cực bàn bạc.

Trong một diễn biến khác, khi phỏng vấn với hãng tin CNN, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine sẽ không từ bỏ lãnh thổ và sẵn sàng chiến đấu với Nga trong 10 năm nữa, nếu cần thiết.

img

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Ông Zelensky cho rằng, đối với Ukraine, cuộc xung đột tại Donbass, miền Đông Ukraine rất quan trọng vì nhiều lý do và nó có thể ảnh hưởng tới toàn bộ chiến sự tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine khẳng định hai bên cần phải tìm ra giải pháp đối thoại vì đây là biện pháp rất cần thiết để ngăn chặn tổn thất về người. Tuy nhiên, ông Zelensky tuyên bố, Ukraine có thể chiến đấu chống lại Nga trong 10 năm nữa.

Đồng thời, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định, các lực lượng Ukraine tại Donbass là một trong những lực lượng tốt nhất mà đất nước có, với số lượng rất lớn các binh sỹ Ukraine chuyên nghiệp.

Hiện tại, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đang bước vào giai đoạn hai, tập trung ở khu vực phía Đông Ukraine thay vì dàn trải như giai đoạn một.

Đây là khu vực có 2 vùng ly khai Donetsk và Lugansk tuyên bố độc lập từ năm 2014 và mới được Nga thừa nhận hồi cuối tháng 2/2022 chỉ vài ngày trước khi Moscow thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Khi phát động chiến dịch, Nga khẳng định mục tiêu là nhằm bảo vệ người dân miền Đông Ukraine, "phi phát xít hoá", "phi quân sự hoá" Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.