Thời sự Quốc tế

Ukraine đề xuất dùng tài sản bị đóng băng của Nga để tái thiết hạ tầng

Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết 30% cơ sở hạ tầng của quốc gia này bị phá hủy kể từ đầu chiến sự, ước tính thiệt hại 100 tỷ USD.

Trao đổi với hãng tin Reuters, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksander Kubrakov cho biết kể từ đầu chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đến nay, đã có 20-30% cơ sở hạ tầng của Ukraine đã bị phá hủy ở nhiều mức độ khác nhau.

Ông Kubrakov cho biết hơn 300 cây cầu trên các tuyến đường quốc lộ đã bị phá hủy hoặc hư hại; hơn 8.000 km đường bộ cần sửa chữa; hàng chục cầu đường sắt bị nổ tung. Thiệt hại vật chất ước tính 100 tỷ USD.

Theo ông Kubrakov, Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine đã bắt đầu tái thiết ở một số khu vực mà các lực lượng Ukraine kiểm soát và dự báo quá trình xây dựng đường, cầu, tòa nhà dân sự có thể mất khoảng 2 năm.

img

Lính cứu hỏa làm nhiệm vụ tại tòa nhà bị không kích tại thành phố Lviv, Ukraine hôm 18/4. Ảnh - Reuters

Ông Kubrakov kỳ vọng các quốc gia phương Tây sẽ hỗ trợ công cuộc tái thiết Ukraine và cho biết, đã có một số nguồn lực khác nhau đang được xem xét để bù đắp thiệt hại về hạ tầng cho Ukraine, chẳng hạn như nguồn tài sản của Liên bang Nga đang bị đóng băng tại nhiều quốc gia.

Cùng lúc, theo hãng tin Reuters, từ Liên minh châu Âu (EU), tổ chức này cũng đang tìm cách thành lập quỹ quốc tế để tái thiết Ukraine.

Trong đó, một số chính trị gia EU đưa ra phương án sử dụng tài sản của Nga hiện bị đóng băng tại các quốc gia phương Tây, bao gồm 300 tỷ USD dự trữ của ngân hàng trung ương Nga, để hỗ trợ tái thiết Ukraine.

Ông Kubrakov cho biết Bộ Tư pháp Ukraine và một số quốc gia đồng minh đang phối hợp để tìm phương án sử dụng tài sản đóng băng của Nga phục vụ cho quá trình xây dựng lại Ukraine.

Hiện tại, phía Nga chưa bình luận về phát ngôn và đề xuất trên của Ukraine.

Moscow đang hứng chịu nhiều vòng trừng phạt gay gắt từ Mỹ và các nước phương Tây vì chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Nga chỉ trích các lệnh trừng phạt này là vi phạm luật pháp, không công bằng và đã đáp trả bằng một số biện pháp trừng phạt trả đũa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.