Thời sự Quốc tế

Ukraine sẽ xuất khẩu ngũ cốc cho Thổ Nhĩ Kỳ nếu được cấp thêm vũ khí

Đây là phát ngôn của Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar khi trả lời phỏng với với hãng tin CNN.

Ukraine sẽ tiếp tục nối lại xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp cho Thổ Nhĩ Kỳ qua đường biển nếu nhận được thêm vũ khí để bảo vệ trước những mối đe dọa trên biển, đồng thời, cần nhận được hậu thuẫn từ hải quân của các nước thứ 3, theo Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar.

“Tôi muốn bày tỏ sự biết ơn với Thổ Nhĩ Kỳ vì những nỗ lực tạo hành lang an toàn để xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ Ukraine bằng đường biển. Nhưng tôi muốn nhấn mạnh hiện nay chưa có thỏa thuận giữa Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về vấn đề này” – Đại sứ Ukraine nói.

img

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasily Bodnar

Theo ông, để có thể nối lại hoạt động vận tải hàng bằng đường biển cần phải có những đảm bảo an ninh hiệu quả. Đại sứ Ukraine chỉ ra một số ví dụ để có thể đảm bảo an ninh như cấp thêm vũ khí phù hợp cho Ukraine để bảo vệ bờ biển trước các mối đe dọa hàng hải và cần có sự tham gia của hải quân các nước thứ 3 trong việc bảo vệ vùng biển của Ukraine trên Biển Đen.

Nga và Ukraine là hai quốc gia cung cấp tới 1/3 nguồn cung bột mỳ trên toàn cầu, ngoài ra Nga còn xuất khẩu lượng lớn phân bón và còn Ukraine sản xuất nhiều ngô, dầu hướng hương.

Song, hoạt động vận chuyển ngũ cốc của Ukraine từ các cảng ở Biển Đen đã bị đình trệ kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự nhằm vào nước này, kéo theo khoảng 20 triệu tấn ngũ cốc bị tắc lại.

Hiện tại, vấn đề xuất khẩu lương thực của Ukraine đang rất được quan tâm vì nước này nhiều lần cáo buộc Nga “ăn trộm” lương thực để bán cho nước khác bất chấp Moscow phủ nhận.

Ngay cuối tuần vừa rồi, Đại sứ Kiev tại Thổ Nhĩ Kỳ còn chỉ đích danh Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những quốc gia có người mua ngũ cốc mà Kiev cho là Nga “ăn trộm” từ Ukraine và kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ xác định danh tính và bắt giữ các cá nhân này.

Trong một diễn biến khác, từ phía Nga, hãng thông tấn TASS dẫn lời người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Nga, Mikhail Mizintsev, cho rằng các lực lượng Ukraine đã cố tình phóng hỏa cảng Mariupol và tiêu hủy hơn 50.000 tấn ngũ cốc và cho rằng "chế độ Kiev" đang sử dụng "các công cụ khủng bố lương thực".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, được một phái đoàn quân sự tháp tùng, đã bắt đầu chuyến thăm 2 ngày tới Thổ Nhĩ Kỳ để đàm phán về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Trọng tâm của các cuộc đàm phán là việc mở một hành lang an toàn để vận chuyển ngũ cốc của Ukraine bị kẹt tại các cảng của nước này.

img

Ảnh minh họa

Trong một cuộc điện đàm vào tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng trao đổi với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng Moscow sẵn sàng phối hợp với Ankara để giải phóng hàng xuất khẩu bị kẹt tại các cảng bởi chiến tranh.

Xung đột Nga-Ukraine và các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây đã làm gián đoạn nguồn cung lúa mì cùng các mặt hàng khác từ cả hai nước, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu hụt và nạn đói trên toàn thế giới. Hàng chục tàu container lúa mì, dầu hướng dương và các loại thực phẩm khác cũng như phân bón cho cây trồng hiện bị kẹt lại tại các cảng của Ukraine.

Để tránh nguy cơ thiếu hụt nguồn cung trên thế giới, phía Nga cũng cho rằng phương Tây cũng cần phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt để Nga có thể xuất khẩu các mặt hàng thiết yếu này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.