Thời sự Quốc tế

Ukraine: Tắc biên, 70 phút nhích 1km; cha dứt lòng giao con cho người lạ

Tình hình giao tranh nóng lên từng ngày khiến dòng người từ Ukraine đổ về biên giới càng lúc càng đông.

Ở đó có những cảnh hàng dài chờ đợi vượt biên, cảnh mẹ con ra đi còn cha ở lại và cả những cảnh người lạ sẵn sàng giúp đỡ nhau trong khốn khó.

Câu chuyện của bà Nataliya Ableyeva, 58 tuổi và một người cha 2 con tại khu vực biên giới Ukraine giáp Hungary ngày 26/2 là một trong số đó.

Vừa thắt lòng chia tay hai con trai ở lại Ukraine làm nghĩa vụ, một người là cảnh sát người còn lại là y tá, bà Ableyeva bắt gặp một người đàn ông đồng hương cùng 2 con đang hoang mang chờ mẹ lũ trẻ tới đón, đưa đi sơ tán.

img

Cô Anna Semyuk ôm chầm lấy con khi gặp lại ở Hungary.

Giữa lúc nguy cấp, người cha 38 tuổi, cùng sống tại thị trấn Kamianets-Podilskyi, đã giao hai con cho bà Ableyeva, nhờ bà trông nom trong lúc chờ mẹ các bé đang từ Italy trở về.

Ông không thể đưa các con vượt biên sang Hungary do toàn bộ nam giới Ukraine trong độ tuổi 18-60 bị cấm rời khỏi đất nước, sẵn sàng nhận lệnh chiến đấu.

“Người cha giao hai đứa con và tin tưởng tôi, đưa cho tôi hộ chiếu của chúng để giúp bọn trẻ sang Hungary”, bà Ableyeva nói.

Người cha cũng đưa cho bà Ableyeva số điện thoại của mẹ hai đứa trẻ rồi vội vã nói lời tạm biệt quay trở lại Ukraine.

Sau khi từ biệt, bà Ableyeva đưa hai đứa trẻ vượt biên sang Hungary. Khi tới thị trấn Beregsurany, Hungary, họ ngồi nghỉ tại băng ghế cạnh một khu lều dựng tạm cho đám đông người sơ tán từ Ukraine và chờ mẹ hai đứa trẻ liên lạc.

img

Bà Ableyeva và Semyuk, hai người phụ nữ cùng cảnh xa chồng và con vì chiến sự, đã ôm chầm cảm ơn và động viên nhau

Cuối cùng, Anna Semyuk, 33 tuổi, mẹ của hai đứa trẻ đến nơi. Cô vội vã ôm hôn hai đứa con và cảm ơn lòng tốt của người phụ nữ vốn chưa bao giờ gặp mặt đã cứu giúp gia đình.

Tôi nói với các con là mọi thứ rồi sẽ ổn và khoảng 1-2 tuần nữa, chúng sẽ được về nhà - cô Semyuk nói trong niềm hy vọng mong manh.

Tắc biên, mất 70 phút mới đi được 1 km

Theo thông báo của cơ quan biên phòng Ba Lan, riêng trong ngày 26/2, tính tới 15h (giờ địa phương) đã có 45.200 người từ Ukraine vượt biên sang Ba Lan. Còn tính từ khi Nga mở chiến dịch quân sự tại miền đông Ukraine, con số này là 121.000 người.

Trong khi đó, người đứng đầu Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Filippo Grandi cho biết, đã có hơn 150.000 người buộc phải sơ tán khỏi Ukraine trong vài ngày qua. Hơn một nửa trong số đó sơ tán sang Ba Lan, nhiều người di tản sang Hungary, Moldova, Rumani và các quốc gia láng giềng khác.

img

Người dân từ Ukraine đi bộ tới Przemysl, Ba Lan ngày 26/2 sau khi vượt biên.

Theo ghi nhận của phóng viên CNN, rất đông người dân từ Ukraine xếp hàng chờ sơ tán sang Ba Lan đã mất tới 70 phút để di chuyển quãng đường chưa tới 1km tại một trạm kiểm soát. Với tốc độ này, họ sẽ mất tới hơn 60 giờ để vượt biên từ Ukraine sang Ba Lan.

Khi cách biên giới khoảng 48km, nhiều người Ukraine xuống ô tô đi bộ tới ngôi làng Medyka, miền nam Ba Lan. Rất nhiều trạm kiểm soát đã được dựng lên dọc các tuyến đường từ Ukraine sang Ba Lan.

img

Người dân Ukraine tới trạm kiểm soát tại biên giới Ukraine - Ba Lan ngày 26/2.

Phóng viên CNN ghi nhận đa số người từ Ukraine di chuyển về biên giới với Ba Lan để di tản đều là người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em. Nam giới trong độ tuổi 18-60 không được phép rời khỏi đất nước sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ban bố thiết quân luật để huy động toàn bộ lực lượng quân đội.

img

Người di cư Ukraine tại ga tàu hỏa ở Przemysl, Ba Lan.

Tại một trạm xăng không xa biên giới, phóng viên CNN nói chuyện với một người phụ nữ đã phải đợi nhiều ngày nhưng vẫn chưa thể vượt biên sang Ba Lan. Khi lệnh thiết quân luật được ban bố, chồng bà không được phép rời khỏi đất nước. Do đó, cả gia đình với hai con nhỏ, đã quyết định cùng nhau quay về nhà tại thành phố Lviv để tránh khỏi tình cảnh bị chia cắt.

img

Hàng dài xe cộ của người dân Ukraine chờ sang biên giới Ba Lan.

Nếu như nam giới Ukraine buộc phải ở lại, nam giới không mang quốc tịch Ukraine được phép rời khỏi đất nước.

Anh Sergei Zalankov là một trong số đó. Anh cho biết tình cảnh vô cùng hỗn loạn, dường như có thể xảy ra cảnh giẫm đạp bất cứ lúc nào, khi đám đông người di tản chen lấn lên các chuyến tàu sang Ba Lan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.