Thời sự Quốc tế

Ukraine tấn công căn cứ chứa ném bom siêu thanh của Nga

23/08/2023, 09:23

Theo hãng tin CNN, các lực lượng Ukraine đang tăng cường tấn công các căn cứ chứa máy bay siêu thanh nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Ukraine đã xác nhận, Nga chưa lên tiếng

Theo hãng tin CNN, Ukraine xác nhận đã tiến hành cuộc tập kích bằng máy bay không người lái nhằm vào căn cứ không quân Shaykovka, vùng Kaluga của Nga, cách biên giới giáp với Ukraine khoảng 200km vào ngày 21/8.

Trao đổi với hãng truyền thông Ukraine Liga.net, ông Andriy Yusov - phát ngôn viên Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine cho biết vụ tập kích bằng UAV của Ukraine vào căn cứ Shaykovka ngày 21/8 đã khiến “ít nhất một máy bay bị hư hại”.

Căn cứ không quân Shaykovka vận hành máy bay ném bom tầm xa siêu thanh Tupolev Tu-22M3 được các lực lượng Nga sử dụng để không kích mục tiêu tại Ukraine kể từ khi xung đột giữa hai quốc gia nổ ra vào cuối tháng 2/2022.

img

Hình ảnh đăng trên mạng xã hội ngày 19/8 cho thấy một máy bay bốc cháy tại căn cứ Soltsy, vùng Novgorod, Nga (Ảnh: Telegram).

Mới tuần trước, lực lượng không quân Ukraine cho biết máy bay Tupolev Tu-22M3 xuất phát từ căn cứ Shaykovka đã phóng bốn tên lửa hành trình Kh-22 hướng về phía Ukraine.

Nga chưa chính thức lên tiếng trước thông tin trên.

Tuy nhiên, trang blog mạng xã hội Baza của Nga (có liên hệ chặt chẽ với các lực lượng an ninh của Nga) cho biết một UAV Ukraine đã đâm vào căn cứ Shaykovka hôm 21/8, khiến “một máy bay đang đỗ tại sân bay bị hư hại”. Tuy nhiên, trang Baza cũng cho biết đây là thông tin chưa được xác nhận chính thức.

Kênh Telegram Mash của Nga cũng đưa tin về vụ một UAV Ukraine bị bắn hạ tại sân bay quân sự Shaykovka vào khoảng 8h (giờ địa phương) ngày 21/8.

Trước đó, Thống đốc vùng Kaluga - ông Vladislav Shapsha thông báo các lực lượng Nga đã phát hiện và đẩy lui âm mưu tấn công bằng UAV nhằm vào quận Kirov trong khu vực. Căn cứ không quân Shaykovka nằm cách khu vực Kirov chỉ khoảng 15km về phía bắc.

Liên tiếp các vụ tấn công nhằm vào căn cứ không quân của Nga

Vụ tấn công nhằm vào căn cứ Shaykovka là vụ tập kích thứ hai nhắm vào các căn cứ không quân chứa máy bay quân sự của Nga chỉ trong ba ngày.

Trước đó, hôm 19/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết một UAV Ukraine đã tấn công sân bay quân sự Soltsy, vùng Novgorod của Nga, cách biên giới giáp Ukraine hàng trăm ki lô mét, khiến một máy bay Nga đặt tại căn cứ bị hư hại.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, UAV tập kích sân bay vào sáng 19/8, gây hỏa hoạn nhưng không gây thương vong.

Hãng tin CNN đã phân tích ảnh vệ tinh chụp căn cứ Soltsy, cho thấy cảng hàng không tại đây cũng từng được sử dụng để chứa máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3.

Ảnh chụp vào ngày 8/8 cho thấy một số máy bay Tu-22 đỗ tại sân bay. Kế tiếp, ảnh chụp vào ngày 21/8 cho thấy mặt đất nơi một máy bay Tu-22M3 từng đỗ bị cháy đen trong khi những máy bay khác dường như đã được chuyển đi.

Hãng tin CNN cũng đã xác minh hai ảnh chụp đăng trên mạng xã hội cho thấy một máy bay loại Tu-22 bốc cháy tại căn cứ Soltsy.

Phía Ukraine chưa bình luận trước thông tin trên.

Tuy nhiên, truyền thông Ukraine dẫn một số nguồn tin giấu tên thuộc Cơ quan Tình báo quốc phòng Ukraine cho biết các vụ tấn công nhằm vào các căn cứ của Nga trong vài ngày qua đã phá hủy một số máy bay, bao gồm hai máy bay ném bom.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.