Thời sự Quốc tế

Ukraine tuyên bố có thể tiến vào Crimea vào tháng 12 và giành chiến thắng

20/11/2022, 09:06

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov cho biết Kiev có thể tiến vào bán đảo Crimea trước cuối năm nay.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News ngày 19/11, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Vladimir Gavrilov nhắc đến khái niệm “thiên nga đen” - sự kiện bất ngờ, đột xuất, có thể mang lại chiến thắng cho Ukraine.

“Tôi cho rằng Nga có thể đối mặt với sự kiện thiên nga đen ở trong đất nước của họ và điều này có thể góp phần mang đến chiến thắng của chúng tôi tại Crimea”, ông Gavrilov nói đồng thời đề cập tới một số lựa chọn quân sự, kết hợp giữa lực lượng, nguồn lực và một số yếu tố khác.

“Chúng tôi có thể tiến vào Crimea trước cuối tháng 12. Điều này có thể xảy ra không? Có thể”, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết.

img

Binh sĩ Nga tại bán đảo Crimea. Ảnh - Sputnik

Nhắc lại tuyên bố trước đó của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Gavrilov khẳng định Kiev sẽ khôi phục đối thoại với Moscow “chỉ khi họ sẵn sàng rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi”.

Ông Gavrilov cũng thể hiện quan điểm lạc quan về việc Ukraine sẽ giành phần thắng trong xung đột với Nga và dự đoán chiến sự sẽ kết thúc trước cuối mùa xuân năm sau.

Bán đảo Crimea sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014. Vào tháng 7, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết việc Ukraine hoặc bất cứ quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nào từ chối coi Crimea là một phần của Nga đều bị coi là mối đe dọa.

Sau bán đảo Crimea, đến đầu tháng 10/2022, Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng), Cộng hòa Nhân dân Lugansk (tự xưng) cùng 2 vùng tại Ukraine là Zaporizhzhia và Kherson cũng sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý vào cuối tháng 9.

Tuy Nga đã tuyên bố rút quân khỏi Kherson vaò tuần trước nhưng khẳng định khu vực này “vẫn là chủ thể thuộc Liên bang Nga”.

Vào tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ bảo vệ những vùng lãnh thổ mới “bằng toàn bộ lực lượng và phương tiện”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.