Vận tải

Ứng dụng công nghệ thu phí hiện đại, hết ùn tắc

01/01/2016, 15:15

Đầu tháng 1/2016, các dự án BOT QL1 trên địa bàn Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa… chính thức thu phí hoàn vốn.

tram-thu-phi-khong-dung-Ql-1
Ứng dụng công nghệ thu phí mới, hiện đại mang lại nhiều tiện ích.

Sáng nay (1/1), hai trạm thu phí (TTP) Hòa Phước, Nam Hải Vân (TP.Đà Nẵng) chính thức được xóa bỏ, để nhập thu tại tại TTPKm 943+975 (Duy Xuyên, Quảng Nam,dự án BOT QL1) với công nghệ thu phí mới, tiện ích và hiện đại. TTP Km 943+975 làm phương án tài chính thu phí, hoàn vốn dự án QL1 đoạn Km 947-Km987, và dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Km 933+082- Km947 (TP.Đà Nẵng, thay cho TTP Hòa Phước và TTP Nam Hải Vân dừng thu từ 1/1/2016) bằng hình thức BOT.

Nhanh nhạy, tiện ích

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, khác hẳn với biện pháp thu phí tại các TTP cũ trước đây, công nghệ thu phí mới tại TTP Km 943+975 vận hành trơn tru với hàng loạt tiện ích đáng kể.

Giờ cao điểm, các phương tiện đổ về làn đường gia tăng nhưng chỉ mất chừng chục giây, các xe dễ dàng qua khỏi trạm. Đặc biệt, tại làn thu phí tích hợp tính năng “không dừng”, các xe có thẻ định danh E-tag dán lên kính trước xe chỉ khoảng 1 giây có thể qua trạm.

Theo ông Hồ Anh Sơn, Giám đốc Công ty TNHH MTV CECO545 BOT (nhà đầu tư dự án), trạm đã vận hành thử hai tuần trước khi thu chính thức. Các xe chạy tốc độ 40-50km/giờ có thể lưu thông qua làn “không dừng”, hệ thống dễ dàng nhận diện, tự động đóng mở barie.

Trạm thu phí vận hành hệ thống hiện đại, tích hợp đầy đủ các tính năng để triển khai, giảm tối đa thời gian thu phí, đặc biệt không còn xảy ra hiện tượng ùn tắc cục bộ như trước đây.

Tương tự tại các TTP Tam Kỳ (Quảng Nam, của nhà đầu tư BOT Cienco 5), TTP Phú Bài (QL1 BOT Thừa Thiên-Huế của nhà đầu tư Trùng Phương) hoạt động ổn định trong ngày đầu thu phí chính thức.

Riêng TTP khác trên QL1 miền Trung như TTP Cam Thịnh (Cam Ranh, dự án BOT QL1 Khánh Hòa của nhà đầu tư Công ty CPĐTXD 194), TTP Ninh An (1425+200, Ninh Hòa, Khánh Hòa, nhà đầu tư BOT Đèo Cả- Khánh Hòa)… đang tiếp tục vận hành thử hệ thống thu phí.

Theo ông Trần Phúc Tự, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư BOT Đèo Cả-Khánh Hòa, trạm được đầu tư công nghệ mới, hiện đại nhất của công nghệ thu phí. Đơn vị triển khai 1 làn thu phí không dừng/bên đường và tích hợp sẵn tính năng này cho các làn còn lại.

thu-phi-Ql1-mien Trung
TTP Km 943+975 chính thức thu phí hoàn vốn các dự án QL1 đoạn Km 947-Km987, và dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Km 933+082- Km947

Ông Phạm Văn Thưởng, Phó giám đốc Công ty CPĐTXD 194 (nhà đầu tư dự án BOTQL194), với hệ thống TTP mới này, tốc độ đóng mở cần barie ở làn “một dừng” được nâng cấp rất nhiều, chỉ cần 0,6 giây cần gạt này thực hiện xong thao tác đóng mở.

“Chúng tôi chưa ghi nhận bất kỳ phản ánh của tài xế về việc thu phí chậm, gây phiền hà trong thời gian vận hành thử vừa qua”, ông Thưởng nói.

Thu đúng thông tư của Bộ tài chính

Ngay khu vực các TTP, nhà đầu tư BOT QL1 lắp đặt các bảng giá thu phí theo Thông tư được Bộ Tài chính phê duyệt, với mức thu thấp nhất 35.000 đồng/lượt/phương tiện, cao nhất 200.000 đồng/lượt/phương tiện. Ông Thân Hóa, Tổng giám đốc Công ty CPXDCTGT 5454, nhà đầu tư tiến hành đăng tải thông tin, biểu giá công bố mức thu này cho các chủ phương tiện, tài xế. Đơn vị thu theo đúng quy định, lộ trình.

“Đây cũng là biểu mức thu phí đầu tiên trong lộ trình thu phí hoàn vốn dự án BOT QL1 của đơn vị. TTP 943+945 không nằm trong danh mục 23 dự án BOT được Bộ GTVT đề nghị chưa tăng phí”, ông Hóa nhấn mạnh.

Lãnh đạo Cienco 5 cho hay: Để có mức thu này, các cơ quan chức năng, Bộ GTVT có khảo sát, đánh giá, lên phương án tài chính phù hợp, vừa đảm bảo khả năng hoàn vốn dự án, vừa thích ứng thực tiễn phát triển xã hội, trình Bộ Tài chính phê duyệt và ban hành Thông tư thu phí cụ thể.

Theo ông Nguyễn Văn Phong (Đông Hà, Quảng Trị), chủ xe khách tuyến Đông Hà- Cà Mau, việc thu phí BOT QL1 có thể ảnh hưởng đến chi phí vận tải. Nhưng bù lại các doanh nghiệp vận tải được lợi rất lớn: giảm thời gian hành trình, hao mòn xe, chi phí nhiên liệu, đặc biệt nguy cơ mất ATGT so với hạ tầng giao thông trật hẹt, xuống cấp…

Đại diện hãng xe khách Trần Hòa (chạy tuyến Quảng Nam – TP.Hồ Chí Minh) cho hay: sau 2-3 tháng đưa vào khai thác, hạ tầng QL1 đã thay đổi hoàn toàn năng lực vận tải. Hành khách quay lại chọn phương tiện vận tải bằng đường bộ nhiều hơn, thời gian hành trình giảm nên sức cạnh tranh của xe khách được củng cố đáng kể. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.