Showbiz

Unicorp tuyên bố quyền sở hữu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam: Luật sư nói gì?

28/02/2023, 20:52

Phía Unicorp cho rằng, việc bảo hộ của tổ chức Miss Universe tại Việt Nam chỉ bao gồm tên thương hiệu và nhãn hiệu “Miss Universe”.

Unicorp lên tiếng

Tối 28/2, Unicorp xác nhận có nhận được thư thông báo từ phía Tập đoàn toàn cầu JKN - đơn vị sở hữu bản quyền cuộc thi Miss Universe vào ngày 21/2/2023.

Trong thư, JKN yêu cầu Unicorp ngưng sử dụng tên gọi và nhận diện để tách biệt 2 thương hiệu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam và Miss Universe Vietnam.

img

Unicorp khẳng định họ nắm quyền sở hữu với thương hiệu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

Tuy nhiên, Unicorp khẳng định, đơn vị này đã chủ động thực hiện việc thay đổi nói trên từ ngày 18/2/2023 - 3 ngày trước khi nhận thông báo của JKN.

Phía Unicorp cho rằng, việc bảo hộ của tổ chức Miss Universe tại Việt Nam chỉ bao gồm tên thương hiệu và nhãn hiệu “Miss Universe”.

Do đó, JKN Global không thể quy kết tất cả các cách dịch nghĩa tiếng Việt đều thuộc trong phạm vi bảo hộ của mình. Đây cũng là việc làm không đúng với tiền lệ các đơn vị sở hữu bản quyền khác.

"Chúng tôi phủ nhận các tuyên bố của JKN Global gửi đến báo chí Việt Nam, đồng thời phản đối việc sử dụng tên gọi "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" của đơn vị sở hữu bản quyền Miss Universe Vietnam hiện tại.

Đồng thời, chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tất cả các biện pháp pháp lý liên quan để bảo vệ thương hiệu của mình nếu có bất kỳ cá nhân, tổ chức nào đang cố tình sử dụng tên gọi "Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam” - thương hiệu do Unicorp sở hữu", thông báo nêu rõ.

Luật sư nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, trả lời Báo Giao thông, luật sư Trần Anh Dũng (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: "Trong công văn của JKN gửi đến Unicorp có nhắc đến: "Chúng tôi muốn thông báo rằng hợp đồng với bên bạn đã hết hạn từ ngày 15/1/2023. Bạn không thể tiếp tục hoạt động kinh doanh bằng việc sử dụng nhãn hiệu hoặc logo của chúng tôi trên các trang web, tài khoản truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị... Liên quan đến bất kỳ tài khoản mạng xã hội nào sử dụng MISS UNIVERSE® hay tên tiếng Việt HOA HAU HOAN VU VIET NAM (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam - pv) chúng tôi yêu cầu phải chuyển giao hay chuyển nhượng các quyền của chúng tôi trả lại cho chúng tôi hoặc người nhận khác của chúng tôi theo Khoản 17.01(8)".

Theo ngôn ngữ trên thì nhiều khả năng các bên đã có thỏa thuận về việc sử dụng tên tiếng Việt Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam. Tuy nhiên, đến thời điểm tại, hai bên vẫn chưa công bố bản hợp đồng với các thỏa thuận cụ thể. Do đó, chưa thể kết luận được điều gì.

Hơn nữa, tra cứu trên cổng thông tin của Cục Sở hữu trí tuệ, tôi thấy nhãn hiệu "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam" vẫn chưa được đăng ký bởi bất cứ đơn vị nào tại Việt Nam". Trong khi đó tra cứu quyền tác giả (đối với tác phẩm) trên cổng thông tin của Cục Bản quyền thì có 3 tác phẩm liên quan như sau:

img

Hai tác phẩm đăng ký năm 2007 của Nguyễn Quang Minh là “kịch bản” và “biểu tượng”. Còn tác phẩm của Thái Xuân Dương đăng ký năm 2002 phần mô tả không rõ là tác phẩm gì.

Tuy nhiên, tác phẩm phải là sáng tạo trong lĩnh vực văn học nghệ thuật và khoa học chứ tên gọi sẽ không được coi là tác phẩm để được đăng ký bảo hộ.

img

Quỳnh Nga rạng rỡ bên cạnh bà chủ Miss Universe cùng đương kim Hoa hậu Hoàn vũ R'Bonney Gabriel và Á hậu Andreína Martínez

Trước đó, chiều 28/2, JKN gửi thông cáo báo chí tới Báo Giao thông và khẳng định, họ là chủ sở hữu hợp pháp của thương hiệu "Miss Universe Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam".

"Cần lưu ý là giấy phép sử dụng tất cả tài sản trí tuệ của Unicorp (bao gồm và không giới hạn ở tên "Miss Universe Vietnam" và bản dịch là "Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam") đã hết hạn và không được gia hạn sau đó, mặc dù họ đã nộp đơn xin giấy phép năm 2023. Do vậy, Unicorp không có quyền sử dụng tài sản trí tuệ của chúng tôi.

Chúng tôi khẳng định rằng, chúng tôi là chủ sở hữu hợp pháp của thương hiệu "Miss Universe Vietnam - Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam".

Do đó, chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động pháp lý cần thiết để bảo vệ quyền lợi của mình", thông báo của JKN nêu rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.