Thời sự Quốc tế

Vào phút chót, đoàn Ukraine quyết định đến Belarus để đối thoại với Nga

27/02/2022, 20:31

Sau một thời gian từ chối, đến phút cuối cùng, chính quyền Kiev đã bày tỏ tín hiệu chấp nhận đối thoại với Nga tại Belarus.

Hãng tin Belta dẫn lời ông Vladimir Medinsky - trợ lý của Tổng thống Nga Vladimir Putin và là người dẫn đầu phái đoàn Nga đối thoại với Ukraine cho biết, phái đoàn của chính quyền Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang đến thành phố Gomel (Belarus) để đối thoại.

Ngoài ra, theo hãng tin Sputnik, người phát ngôn Điện Kremlin – Dmitry Peskov cho hay: “Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Sau đó, ông Lukashenko đã trao đổi với Nga và Tổng thống Vladimir Putin, đề nghị chưa rút đoàn ngoại giao về nước vì Ukraine thể hiện dấu hiệu muốn đối thoại tại Gomel”.

img

Cảnh hoang tàn tại thủ đô Kiev, Ukraine sau một trận giao tranh. Ảnh - Reuters

Theo một thành viên của phái đoàn Nga - Leonid Slutsky, trong các cuộc đối thoại sắp tới với Ukraine, Nga sẽ thể hiện cách tiếp cận “cứng rắn”.

Các cuộc đối thoại giữa Moscow và Kiev dự kiến sẽ diễn ra sau 3 ngày kể từ khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm vào Ukraine với mục đích “phi quân sự hoá” và “phi phát xít hoá” đất nước sau những bế tắc trong đối thoại về tuân thủ thoả thuận Minsk cũng như tình trạng giao tranh liên miên giữa Ukraine và phe ly khai tại miền Đông Ukraine (nơi Moscow mới công nhận là quốc gia độc lập).

Phía Ukraine và các nước phương Tây cáo buộc hành động của Nga là tấn công Ukraine.

Chỉ ít giờ trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố sẵn sàng đối thoại nhưng từ chối tổ chức tại Belarus - nơi mà lãnh đạo Ukraine cho rằng Nga sử dụng để phóng tên lửa tấn công Kiev.

Đồng thời, qua tài khoản Twitter, Tổng thống Ukraine cho biết đã kiện Nga lên Tòa án Công lý Quốc tế ở The Hague, Hà Lan, vì chiến dịch quân sự của Moscow tại nước này. Theo ông, Nga phải "chịu trách nhiệm về việc lợi dụng khái niệm diệt chủng để biện minh" cho chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

"Chúng tôi yêu cầu một quyết định khẩn cấp, ra lệnh cho Nga ngừng hoạt động quân sự ngay lập tức và dự kiến các phiên tòa diễn ra vào tuần tới", lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.