Thời sự Quốc tế

Nghi Triều Tiên phóng ICMB, Hàn Quốc phản ứng bằng loạt tên lửa

24/03/2022, 18:30

Hàn Quốc đã hành động ngay lập tức sau khi Triều Tiên phóng vật thể nghi là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICMB).

Chiều 24/3, để phản ứng trước vụ phóng của Triều Tiên, các lực lượng quân đội Hàn Quốc đã cùng thực hiện một vụ phóng tên lửa đạn đạo bao gồm nhiều loại, dọc bờ biển phía Đông vào lúc 4h25 chiều, để “chứng minh quyết tâm, năng lực phản ứng ngay lập tức", tờ Korean Herald dẫn thông báo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Cụ thể, Hàn Quốc đã phóng tên lửa đất đối đất Hyunmoo II, tên lửa hành trình tấn công phóng từ tàu Haeseong II, Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) và hai bom dẫn đường JDAM thả từ máy bay.

img

Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa tại một nhà ga Seoul. Ảnh - Yonhap

“Chúng tôi cũng xác nhận quân đội tiếp tục theo dõi sát các động thái quân sự từ Triều Tiên và có khả năng duy trì tình trạng sẵn sàng tấn công chính xác tận gốc nơi phóng tên lửa cũng như điều lệnh, hỗ trợ các cơ sở bất cứ lúc nào khi Triều Tiên phóng tên lửa”, theo thông báo từ JCS.

Cùng lúc, Chính phủ Hàn Quốc ra thông báo chính thức “cực lực lên án” vụ phóng của Triều Tiên, kêu gọi Bình Nhưỡng “dừng ngay lập tức hành động làm leo thang căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và gây mất ổn định tình hình khu vực”.

Tại cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hàn Quốc do Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chủ trì chiều cùng ngày, lãnh đạo nước này nhấn mạnh: "Vụ phóng của Triều Tiên là hành động phá vỡ lời hứa tạm dừng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã cam kết trước cộng đồng quốc tế”.

Ông Moon nhấn mạnh, vụ phóng ICBM đặt ra mối đe dọa nghiêm trọng với Bán đảo Triều Tiên, khu vực và cộng đồng quốc tế, rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

img

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh - Reuters

Tổng thống đương nhiệm Hàn Quốc chỉ đạo chuẩn bị mọi biện pháp có thể để phối hợp chặt chẽ với các nước liên quan và cộng đồng quốc tế, dựa trên liên minh vững chắc giữa Mỹ-Hàn Quốc để duy trì an ninh quốc gia, đặc biệt trong thời kỳ chuyển giao quyền lực.

Tổng thống đương nhiệm cũng hợp tác chặt chẽ với Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol liên quan tới sự việc này.

Từ phía Nhà Trắng, Thư ký Báo chí Jen Psaki có thông báo kêu gọi tất cả các nước phải buộc Triều Tiên chịu trách nhiệm cho những hành vi vi phạm như vậy đồng thời thúc giục Triều Tiên nghiêm túc quay trở lại bàn đàm phán.

Vật thể nghi là tên lửa rơi xuống EEZ của Nhật Bản

Trước đó, ngày 24/3, Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, một vật thể nghi là tên lửa đạn đạo do Triều Tiên phóng đã rơi bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Theo lực lượng này, vật thể trên đã rơi gần vùng biển tỉnh Aomori và Nhật Bản đã cảnh báo khẩn cấp đến các tàu thuyền về vụ phóng. Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng vật thể trên nhiều khả năng là tên lửa đạn đạo.

Từ phía Hàn Quốc, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng có thông báo nghi ngờ Triều Tiên dường như đã phóng thử một tên lửa đạn đạo tầm xa. Tên lửa được phóng ở một góc cao hơn bình thường và rơi xuống vùng biển phía Đông của Bán đảo Triều Tiên.

img

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh - KCNA

Theo JSC, nhiều khả năng đây là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới, mang tên "Hwasong-17" và được phóng từ sân bay quốc tế Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Nếu được xác nhận đây sẽ là vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đầu tiên kể từ tháng 11/2017.

Chỉ 4 ngày trước, Triều Tiên vừa thực hiện 4 loạt bắn được cho là từ hệ thống rocket đa nòng về hướng Biển Hoàng Hải từ một địa điểm không xác định tại Sukchon, thuộc tỉnh Nam Pyongan.

Đây cũng là vụ thử nghiệm vũ khí thứ 12 của Triều Tiên trong hơn 3 tháng của năm 2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.