Sản lượng điều hành bay tăng trưởng bình quân 8-10%/năm
Tại Hội nghị tuyên truyền, nâng cao vai trò, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trẻ và đoàn thanh niên trong Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM), ông Lê Hoàng Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN đánh giá, ngành quản lý bay có vị thế quan trọng trong xã hội, đóng vai trò trong việc góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, an ninh quốc gia.
Theo ông Minh, qua nhiều thế hệ, doanh nghiệp đã tiếp nhận, quản lý, điều hành bay hiệu quả, xuất sắc vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc.
"Tuy nhiên, để thực hiện tốt công tác bảo đảm hoạt động bay và các dự án trọng điểm, những người làm nghề phải có năng lực để kế thừa, tiếp thu và cống hiến, để góp phần đưa VATM hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao", ông Minh nhấn mạnh.
Tại hội nghị, ông Hoàng Mạnh Tấn, thành viên chuyên trách Hội đồng thành viên Tổng công ty Quản lý bay VN cho biết những năm qua, doanh nghiệp đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đảm bảo điều hành bay an toàn cho 100% các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm, sản lượng điều hành bay tăng trưởng bình quân 8-10%/năm (giai đoạn trước Covid).
Hiện nay, VATM đang quản lý, khai thác các cơ sở vật chất, kỹ thuật chính phục vụ công tác bảo đảm hoạt động bay, với phạm vi hoạt động trải dài tại 26 tỉnh, thành trong cả nước, kể cả vùng núi, hải đảo (Trường Sa lớn, Song Tử Tây). Đặc biệt, doanh nghiệp đang quản lý 15 hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia.
VATM cung cấp nhiều dịch vụ như dịch vụ không lưu, dịch vụ thông tin, dẫn đường, giám sát, dịch vụ khí tượng hàng không, dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không
"Tổng công ty đã áp dụng nhiều giải pháp để tăng năng lực điều hành bay, góp phần giảm thời gian bay chờ của tàu bay, đặc biệt là trong các vùng trời có mật độ hoạt động bay cao, linh hoạt sử dụng các độ cao bay tối ưu cũng như giảm quãng đường bay, đem lại các lợi ích thiết thực về khai thác và kinh tế cho các hãng hàng không và hành khách", ông Tấn nhấn mạnh và cho biết, các giải pháp cũng giảm lượng khí thải của tàu bay, đem lại các lợi ích về môi trường, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
Hiện tại, doanh nghiệp đang trong quá trình hoàn thiện cả về phương thức và trang thiết bị để nâng cao năng lực quản lý luồng không lưu của Việt Nam. Đồng thời, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong quản lý tin tức.
Ngày 3/10 vừa qua, Tổng cục Khí tượng Thủy văn và VATM đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược và toàn diện trong nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, trao đổi, chia sẻ thông tin và dịch vụ khí tượng; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực nguồn nhân lực khí tượng.
"Sự hợp tác này sẽ giúp nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thời tiết ở khu vực khai thác, hỗ trợ hiệu quả hoạt động và an toàn hàng không dân dụng; đặt biệt trong những trường hợp thiên tai nguy hiểm (bão, áp thấp nhiệt đới, gió mạnh, lốc, sét, mưa đá,...) hoặc thảm họa liên quan tới hoạt động bay", lãnh đạo VATM nói và thông tin thêm, doanh nghiệp cũng đã hoàn thành đề án kiện toàn trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng không.
Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay
Ông Hoàng Mạnh Tấn thông tin thêm, VATM hiện đang triển khai nhiều dự án trọng điểm như dự án thành phần 2 "Các công trình phục vụ quản lý bay" Cảng HKQT Long Thành với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng; dự án "Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh – ATCC/HCM) và các công trình bảo đảm hoạt động bay tại Cảng HK Điện Biên.
Để hoàn thành những dự án này, đại diện VATM nhấn mạnh, cần phát triển năng lực điều hành bay của đáp ứng yêu cầu về chất lượng dịch vụ tin cậy, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho 100% các chuyến bay trong vùng trách nhiệm được giao.
Bên cạnh đó, bảo đảm chất lượng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay theo đúng các chuẩn mực quốc tế được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và ICAO công nhận. Từng bước chủ động tiếp cận quản lý hoạt động bay tầng thấp, tăng cường lực quản lý điều hành bay tại các vùng biển, hải đảo thuộc chủ quyền của Viê Nam.
Tiếp tục phát triển VATM thành doanh nghiệp có quy mô lớn và hoàn thành đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quản lý bay theo Kế hoạch tổng thể phát triển Hệ thống thông tin dẫn đường, giám sát và quản lý không lưu (CNS/ATM) Hàng không dân dụng Việt Nam định hướng đến 2030 được Bộ GTVT phê duyệt.
Cùng đó, tới năm 2025, doanh nghiệp sẽ hoàn thiện và phát triển hệ thống quản lý an toàn trong lĩnh vực quản lý bay và tới năm 2030, hệ thống quản lý an toàn có thể đáp ứng tất cả các yêu cầu của cộng đồng hàng không quốc tế và tương đương với các nước tiên tiến ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận