Xã hội

Vì sao Bộ Công an đề xuất tài xế xe kinh doanh vận tải không lái quá 8 tiếng?

27/09/2023, 13:33

Dự thảo đề xuất quy định tổng thời gian lái xe của tài xế lái các loại xe kinh doanh vận tải không quá 480 phút trong một ngày.

Tại Dự thảo (lần 4) Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được Bộ Công an lấy ý kiến rộng rãi, Điều 56 quy định về thời gian làm việc của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải và vận tải nội bộ.

Theo đề xuất, thời gian lái xe liên tục, thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe phải tuân thủ những quy định sau: 

Một là, từ 6h đến 22h: Thời gian lái xe liên tục không quá 240 phút; thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 5 phút đối với lái xe taxi, xe buýt và 15 phút đối với lái xe vận tải.

Hai là, từ 22h hôm trước đến 6h hôm sau: Thời gian lái xe liên tục không quá 180 phút; thời gian dừng nghỉ giữa hai lần lái xe tối thiểu 30 phút đối với lái xe vận tải. Ngoài ra, tổng thời gian lái xe trong một ngày không quá 480 phút (8 tiếng).

Vì sao Bộ Công an đề xuất tài xế xe vận tải không lái quá 8 tiếng? - Ảnh 1.

Bộ Công an đề xuất tài xế xe kinh doanh vận tải không được lái quá 8 tiếng/ngày (ảnh minh họa).

Lý giải về những đề xuất trên, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an phân tích, quy định về thời gian lái xe được áp dụng cho tài xế lái xe vận tải nội bộ và các loại hình kinh doanh vận tải khác. Đây là loại hình kinh doanh vận tải có điều kiện.

"Qua công tác điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông nhận thấy khoảng thời gian từ 18h hôm trước đến 6h hôm sau là quãng xảy ra nhiều vụ tai nạn nhất", đại diện Cục CSGT dẫn chứng.

Cũng theo Cục CSGT, kết quả thống kê cho thấy ít nhất 60% vụ tai nạn giao thông có mức độ đặc biệt nghiêm trọng hoặc tai nạn thảm khốc (có từ 3 người tử vong trở lên) thường xảy ra vào các khung giờ này.

Tài xế lái xe vào buổi tối và ban đêm thường có sự thay đổi về nhịp sinh học, dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, buồn ngủ.

"Tầm quan sát khi lái xe ban đêm cũng bị hạn chế, nguy cơ cao dẫn đến các vụ tai nạn giao thông", đại diện Cục CSGT nhìn nhận.

Do đó, Bộ Công an thấy cần thiết phải có những quy định về thời gian lái xe, chế độ dừng nghỉ sau khi liên tục điều khiển phương tiện, nhất là đối với những tài xế lái xe kinh doanh vận tải. Mục đích để đảm bảo an toàn giao thông và tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Trong đó, Bộ GTVT đề xuất hành vi vi phạm quá thời gian lái xe liên tục được xác định khi người lái xe điều khiển phương tiện liên tục từ 4 giờ trở lên nhưng không dừng, đỗ xe tối thiểu 5 phút (áp dụng đối với xe buýt nội tỉnh và xe taxi), tối thiểu 15 phút (áp dụng đối với các loại xe còn lại).


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.