Đăng kiểm

Vì sao có khách nộp hồ sơ miễn kiểm định rồi thản nhiên bỏ nhận tem?

22/04/2023, 06:00

Lập hồ sơ phương tiện cho xe miễn kiểm định nhưng trung tâm đăng kiểm chờ mãi không thấy khách quay lại nhận tem và giấy chứng nhận.

Quá tải, trung tâm đăng kiểm xuyên trưa lập hồ sơ xe miễn kiểm định

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tình trạng ùn tắc phía ngoài các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) đã hạ nhiệt nhờ việc đặt lịch đăng kiểm trực tuyến qua ứng dụng và phát phiếu hẹn trực tiếp. Tuy nhiên, chủ xe vẫn phải chờ khá lâu mới đến lượt kiểm định.

Nhiều chủ xe hết hạn đăng kiểm và đặt lịch kiểm định từ tháng 4/2023 nhưng cuối tháng 5, đầu tháng 6/2023 mới đến lịch hẹn.

img

Để tạo thuận lợi cho người dân, các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội đã tiếp nhận giấy tờ cho xe miễn đăng kiểm lần đầu và thực hiện lập hồ sơ phương tiện vào giờ nghỉ trưa

Nỗ lực phục vụ nhu cầu đăng kiểm xe chính đáng của người dân, một số trung tâm đăng kiểm đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ phương tiện miễn đăng kiểm lần đầu trong sáng cùng ngày và tranh thủ giờ nghỉ trưa để nhập dữ liệu, lập hồ sơ phương tiện vào hệ thống cơ sở dữ liệu phương tiện toàn quốc. Từ đó, in giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định xe, hẹn chủ xe khoảng 15-16h chiều cùng ngày đến nhận. Thời gian trong các ca làm việc sáng và chiều, đăng kiểm viên sẽ phục vụ kiểm định các xe đến chu kỳ đăng kiểm.

Tuy nhiên, ghi nhận của PV Báo Giao thông Trung tâm đăng kiểm 2911D (Chương Mỹ, Hà Nội), bắt đầu có tình trạng khách hàng không quay lại nhận giấy chứng nhận đăng kiểm, tem kiểm định và nộp phí đường bộ.

"Gần đây nhất, có một nhân viên bán hàng tại đại lý Ford Mỹ Đình làm dịch vụ cho ô tô BKS 25C-xxx đã không đến lấy tem, buộc chúng tôi phải huỷ hồ sơ, tem kiểm định đã lập và in", lãnh đạo Trung tâm 2911D cho hay.

Cũng theo vị này, các đăng kiểm viên bỏ cả nghỉ trưa để hỗ trợ khách hàng vì trong giờ làm việc chính, đơn vị chỉ đủ nhân lực để vận hành 2 dây chuyền kiểm định. Thế nhưng, cuối cùng, lại không nhận được sự tôn trọng từ khách hàng khi đến giờ hẹn nhận kết quả lại không đến. Lo ngại, những trường hợp này lại đưa xe đến các trung tâm khác để kiểm định nên Trung tâm 2911D buộc phải huỷ giấy chứng nhận và tem kiểm định đã in cũng như hồ sơ nhập trên mạng, tránh trường hợp bị trùng cơ sở dữ liệu phương tiện, gây khó khăn trong quản lý.

img

Dù được miễn đăng kiểm lần đầu nhưng các trung tâm vẫn phải lập hồ sơ lưu giữ cơ sở dữ liệu của phương tiện trên hệ thống chung toàn quốc

Cần ràng buộc khách hàng

Hiện nay, sau khi Thông tư 02/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực, các ô tô thuộc diện được miễn đăng kiểm lần đầu chỉ cần mang giấy tờ theo hồ sơ quy định đến các trung tâm đăng kiểm để lập hồ sơ phương tiện, được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định.

Những giấy tờ này đều là những “bản sao” photo bao gồm: Giấy hẹn đăng ký xe, bản cà số khung số máy, Giấy chứng nhận xuất xưởng ô tô.

Khi hoàn tất việc lập hồ sơ, in giấy chứng nhận và tem kiểm định, chủ xe cũng chỉ mất khoảng 40 - 90 nghìn đồng tiền phí, tuỳ từng loại xe, nộp hoàn toàn về ngân sách Nhà nước mà không cần mất khoản phí hay có sự ràng buộc nào với các trung tâm đăng kiểm.

Chính vì vậy, khách hàng (chủ yếu là các sale đại lý ô tô được uỷ quyền) có thể vô tư “bỏ ngang” không đến lấy giấy chứng nhận, tem kiểm định và nộp phí đường bộ cho xe dù đã được hẹn.

Chia sẻ với PV, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội cho biết, để tránh tình trạng trên, đơn vị này đã thực hiện việc phát phiếu hẹn kiểm định cho cả chủ xe mới được miễn đăng kiểm lần đầu.

Đến lịch hẹn, chủ xe đưa giấy tờ đến, đơn vị đăng kiểm sẽ lập hồ sơ phương tiện và cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định cho xe ngay nên không xảy ra tình trạng khách hàng “bỏ” không đến nhận.

Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, nhằm chia sẻ những khó khăn hiện tại của doanh nghiệp khi nguồn thu bị ảnh hưởng, cơ quan này đã báo cáo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính bổ sung mức giá dịch vụ kiểm định đối với xe được miễn kiểm định lần đầu. Từ đó, có những kiến nghị đề xuất với Chính phủ, Quốc hội và các cơ quan chức năng có liên quan nghiên cứu, xem xét ban hành quy định mới về giá kiểm định.

Ngoài ra, vị này cũng cho biết, cần thiết phải có sự ràng buộc giữa những khách hàng này và các trung tâm đăng kiểm thông qua việc thu phí lập hồ sơ phương tiện đối với những xe thuộc diện miễn đăng kiểm lần đầu.

“Dù được miễn đăng kiểm lần đầu nhưng các trung tâm vẫn phải lập hồ sơ lưu giữ cơ sở dữ liệu của phương tiện trên hệ thống chung toàn quốc, mất nhiều thời gian, trung bình mỗi xe khoảng 15-20 phút, mất chi phí trả lương cho nhân viên, tiền in ấn, phôi cấp tem kiểm định, tiền nhà xưởng, văn phòng, máy móc,…nên cần thu phí để đảm bảo chi phí cho hoạt động của trung tâm”, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm này cho hay.

Trong khi đó, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 2911D cho biết, vì muốn phục vụ đối tượng được miễn đăng kiểm lần đầu một cách nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Cục Đăng kiểm VN nên đơn vị này đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ phương tiện miễn đăng kiểm lần đầu và thực hiện cho khách hàng ngay trong ngày thay vì hẹn lịch vào những hôm sau, trung bình 10 xe/ngày.

Để tiết kiệm thời gian, Trung tâm 2911D bố trí nhân viên xử lý hồ sơ cho các phương tiện trên vào buổi trưa, sau đó trả kết quả vào buổi chiều cùng ngày.

“Trường hợp khách hàng bỏ ngang không đến nhận giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định tuy không nhiều nhưng sau những sự việc này đã giúp trung tâm nhận ra cần thay đổi cách làm để hạn chế tình trạng này.

Ngay trong ngày 21/4, đơn vị đã đề nghị khách hàng có nhu cầu lập hồ sơ phương tiện, cấp tem kiểm định xe miễn đăng kiểm lần đầu đến nộp giấy tờ làm hồ sơ sẽ nộp phí đường bộ cho phương tiện luôn”, lãnh đạo Trung tâm 2911D cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.