Điện ảnh

Vì sao hình tượng Trịnh Công Sơn trong "Em và Trịnh" gây tranh cãi?

17/06/2022, 09:23
image

Nhiều khán giả nói phim "Em và Trịnh" đánh giá hình ảnh Trịnh Công Sơn trên màn ảnh không giống cảm nhận của họ về nhạc sĩ tài hoa.

Sau gần một tuần ra mắt, "Em và Trịnh" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh thu hút nhiều sự chú ý của dư luận.

Ngay sau khi bản "Trịnh Công Sơn" dài 95 phút được thông báo rút khỏi rạp vì doanh thu thấp (khoảng 1,7 tỷ đồng), hình ảnh Trịnh Công Sơn trong bản "Em và Trịnh" dài 136 phút liên tục gây tranh cãi.

img

Tạo hình của Trịnh Công Sơn thời trẻ (Avin Lu) và thời trung niên (NSƯT Trần Lực)

Đảm nhận vai Trịnh Công Sơn thời trẻ là nam diễn viên Avin Lu. Trong khi đó, NSƯT Trần Lực đảm nhận vai diễn ở tuyến truyện hiện tại, khi nhân vật đã ở bên kia con dốc cuộc đời.

Cả hai giai đoạn, diễn xuất của NSƯT Trần Lực và Avin Lu vẫn chỉ dừng ở mức tròn vai. Thậm chí, hình ảnh Trịnh Công Sơn do Trần Lực đảm nhiệm bị đánh giá là đơ cứng, chưa toát lên hết khí chất và con người nhạc sĩ họ Trịnh.

Ngoài ra, những tranh cãi về giọng Huế "giả trân" của Trần Lực cũng khiến khán giả thất vọng và bình luận sôi nổi trên khắp các diễn đàn phim.

"Em và Trịnh" được coi là những thước phim diễm lệ về các cuộc tình của Trịnh. Điều này cũng giải thích cho việc phim khai thác yếu ớt yếu tố tài hoa của vị nhạc sĩ.

Ê-kíp cũng chưa làm sáng tỏ việc các suy nghĩ hiện sinh phảng phất trong nhạc ông đến từ đâu? Ông gặp các trắc trở gì khi viết nên những tác phẩm ấy?

Tập trung vào các mối tình nhưng điều khiến "Em và Trịnh" gây tranh cãi nhất có lẽ ở cách xây dựng hình ảnh nhạc sĩ họ Trịnh trong tình yêu.

Chẳng hạn, phim chỉ dừng ở mức kể lại mối quan hệ của Khánh Ly và Trịnh Công Sơn là tình yêu. Nhưng sinh thời, cả nhạc sĩ và Khánh Ly đều khẳng định, họ là tri kỷ và vượt lên trên tình cảm thông thường.

img

Chuyện tình của Trịnh Công Sơn và Michiko tuổi xế chiều gây tranh cãi vì mâu thuẫn hơn câu chuyện của người nhạc sĩ đã đi vào huyền thoại

Trong phiên bản Trịnh Công Sơn trung niên sống lại những xúc cảm yêu đương trong mối tình với Michiko bị cho là đã làm hỏng hình tượng người nhạc sĩ.

Ngoài đời, Trịnh Công Sơn và cô gái Nhật Bản nên duyên nhờ mối giao cảm trong âm nhạc. Khi làm lễ thành hôn, nhạc sĩ không đồng ý lạy tạ người khác theo phong tục Nhật.

Vì sự khác biệt văn hóa, họ chia tay nhưng vẫn làm bạn. Khi lên màn ảnh, biên kịch sửa lại thành tình tiết nhạc sĩ và Michiko dang dở vì Trịnh Công Sơn còn vấn vương Dao Ánh.

Nói về vai diễn lần này của mình, NSƯT Trần Lực thừa nhận việc đóng nhân vật nổi tiếng, là thần tượng của nhiều người, chắc chắn luôn có ý kiến trái chiều. Việc có người đồng cảm, có người chê là chuyện tất yếu.

"Không ai có thể giống Trịnh Công Sơn 100%, trừ chính anh. Ngoại hình, điệu bộ của tôi chỉ khắc họa được phần nào để gợi sự liên tưởng. Tôi không cố diễn cho giống Trịnh, mà muốn tạo ra Trịnh Công Sơn theo cảm nhận của tôi về anh", nam diễn viên tâm sự.

Nhiều người yêu nhạc Trịnh, từng đọc và nghe nhiều về cuộc đời, con người và âm nhạc của ông thấy hụt hẫng, thất vọng khi ấn tượng lớn nhất đọng lại sau "Em và Trịnh" hóa ra chỉ là sự bất lực của một gã trai đa tình vẫn luôn tìm cách khỏa lấp những khoảng trống trong tâm hồn.

Tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận, đây chắc chắn sẽ là dự án mở đường cho những tác phẩm nghệ thuật mạnh dạn tiếp cận với Trịnh và cuộc đời ông.

Trịnh Công Sơn và cuộc đời đã tha thứ cho nhau, khán giả cũng có thể thứ tha cho những "hạt sạn" cho một tác phẩm tiên phong về cuộc đời Trịnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.