Quân sự

Vì sao MiG-29 của Uzbekistan đâm vào máy bay của Không quân Afghanistan?

17/08/2021, 10:02

Máy bay của Không quân Afghanistan khi xâm nhập Uzbekistan đã khiến một chiếc MiG-29 của Uzbekistan bị hủy diệt.

Theo báo Hàng không Chuyên nghiệp, một máy bay của Không quân Afghanistan đã vô tình đâm vào một tiêm kích MiG-29 của Không quân Uzbekistan khiến chiếc MiG-29 bị rơi từ không trung.

Vụ việc được cho là xảy ra vào Chủ nhật tuần trước (hôm 15/8). Dù các phi công máy bay chiến đấu đã cố gắng phóng dù thoát hiểm và không mất mạng, nhưng tình hình đã làm dấy lên những lo ngại rất nghiêm trọng.

Theo dữ liệu do kênh Telegram Dambiev cung cấp, trong khoảng thời gian từ 14 đến 15/8, 46 máy bay quân sự và trực thăng của Afghanistan đã vi phạm không phận của nước láng giềng Uzbekistan, và trong một sự cố, tiêm kích MiG-29 đã được điều lên để ngăn chặn chiếc Embraer 314 (A-29 Tucano).

img

Chiến cơ MiG-29.

Tuy nhiên, trong khi hộ tống chiếc máy bay đang làm nhiệm vụ hộ tống ban lãnh đạo Afghanistan, đã xảy ra một vụ va chạm trên không.

“Vào ngày 14-15 tháng 8, 22 máy bay quân sự và 24 trực thăng quân sự của Afghanistan, chở 585 quân nhân có vũ trang của nước láng giềng, đã vượt qua không phận của Uzbekistan một cách bất hợp pháp. Máy bay buộc phải hạ cánh xuống sân bay quốc tế Termez” - dịch vụ báo chí của Văn phòng Tổng công tố Uzbekistan cho biết.

“Ngày 15/8, ba máy bay quân sự Embraer 314 của Afghanistan đã yêu cầu được phép hạ cánh xuống sân bay Khanabad ở Karshi.

Họ được chuyển hướng đến sân bay Termez cùng với hai máy bay quân sự MiG-29 của Không quân Uzbekistan.

img

Cường kích Embraer 314 của Không quân Afghanistan.

Tuy nhiên, trong quá trình hộ tống, máy bay Embraer 314 và MIG-29 đã va chạm và rơi tại quận Sherabad của vùng Surkhandarya.

Phi công của những máy bay này đã phóng ghế thoát hiểm và hạ cánh bằng dù an toàn”, kênh Telegram Dambiev cho biết thêm.

Về mặt chính thức, Bộ Quốc phòng Uzbekistan không tiết lộ chi tiết vụ việc, tuy nhiên, xét theo tình hình, các nhà chức trách Uzbekistan không thể tự mình kiểm soát biên giới vùng trời, mặc dù không có mối đe dọa thực sự nào từ Afghanistan, vì toàn bộ biên giới những cuộc vượt biên chủ yếu gắn liền với những nỗ lực di tản từ phía Afghanistan.

Trước đó, cũng đã có báo cáo nói rằng, có một chiếc Embraer 314 (A-29 Tucano) khác của Không quân Afghanistan bị phòng không của Uzbekistan bắn rơi khi cố bỏ chạy khỏi sự truy sát của quân Taliban.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.