Đăng kiểm

Vì sao số lượng xe bỏ lịch hẹn đăng kiểm có xu hướng tăng?

10/05/2023, 11:28

Những ngày gần đây, tình trạng các xe có lịch hẹn kiểm định nhưng không đến đăng kiểm tại nhiều trung tâm tăng đột biến...

Chủ xe liên tục bỏ lịch hẹn

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nhiều trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận, tình trạng các xe đã hẹn lịch đăng kiểm nhưng bỏ “lốt” tăng đột biến những ngày qua.

img

Tại các trung tâm đăng kiểm, những ngày gần đây, tình trạng các xe bỏ "lốt" đăng kiểm dù có lịch hẹn kiểm định tăng đột biến

Tại Trung tâm đăng kiểm 2911D (Đông Sơn, Chương Mỹ, Hà Nội), ông Bùi Minh Kiên, phụ trách trung tâm cho biết, thời gian này cả 2 dây chuyền của đơn vị vẫn đang làm hết công suất, trung bình mỗi ngày kiểm định 120 xe. Trung tâm phát phiếu hẹn trực tiếp vào 7- 8h sáng và 13-14h hàng ngày, hiện lịch đã kín đến ngày 6/6.

Tuy nhiên, những ngày gần đây, liên tiếp có những trường hợp chủ xe hẹn lịch đăng kiểm nhưng không đến kiểm định.

"Có nhiều chủ xe do lo ngại quá tải không kịp kiểm định xe khi đến hạn nên đã lấy phiếu hẹn ở nhiều nơi bằng cả hình thức phát trực tiếp và qua app đăng kiểm.

Trung tâm đăng kiểm nào có lịch hẹn trước thì đến kiểm định. Đây cũng là một trong những lý do dẫn đến tình trạng đặt lịch đăng kiểm “ảo” hay bỏ “lốt” đăng kiểm ở các đơn vị đăng kiểm.

Ngoài ra, nguyên nhân có thể do người dân có tâm lý chờ đợi khi biết được thông tin xe chở người đến 9 chỗ ngồi, không kinh doanh vận tải có khả năng được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm nên không đưa phương tiện đi đăng kiểm theo lịch hẹn", ông Kiên nhận định.

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại Trung tâm đăng kiểm 2908D (Cụm CN Lai Xá, Kim Chung, Hoài Đức, Hà Nội).

Theo ông Trần Nguyên Sinh, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 2908D, kể từ khi mở cửa hoạt động trở lại, đơn vị đã thực hiện nhận lịch đăng kiểm xe theo hai hình thức: qua app (thời gian hẹn từ 15-20 ngày) và phát số trực tiếp (hẹn trước 7-10 ngày).

Thế nhưng, số xe bỏ “lốt” đăng kiểm theo lịch hẹn trong thời gian gần đầy chiếm đến 5% (khoảng 6-7 xe/ngày).

"Những trường hợp bỏ lịch đăng kiểm có thể do đã đưa xe đi kiểm định tại đơn vị khác hoặc các xe đặt lịch trước nhưng vẫn chưa đến hạn kiểm định hoặc cũng có thể do đặt lịch ảo", ông Sinh nói.

Tại Trung tâm đăng kiểm 8904D (Văn Giang, Hưng Yên), lãnh đạo doanh nghiệp cũng bày tỏ sự lo ngại khi số lượng xe bỏ lịch đăng kiểm những ngày gần đây cũng lên đến 40% (khoảng hơn 50 xe/ngày).

img

Các trung tâm đăng kiểm khuyến cáo chủ xe chỉ nên đặt lịch ở 1 đơn vị, khi được xác nhận, đến lịch hẹn đưa xe tới trung tâm đăng kiểm chắc chắn sẽ được tiếp nhận

Cách nào hạn chế xe bỏ "lốt"?

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 8904D cho biết, sau kỳ nghỉ lễ 30/4, đơn vị này đã nâng năng suất hoạt động lên 2 dây chuyền kiểm, mỗi ngày kiểm định tối đa 120 -130 xe. Đa số các xe kiểm định tại đây là phương tiện từ Hà Nội về.

“Trước ngày hẹn, đơn vị sẽ trực tiếp gọi điện cho các chủ xe để nhắc lịch. Những ngày xe bỏ "lốt" nhiều, nhân viên nghiệp vụ sẽ hỗ trợ gọi các chủ xe có phương tiện đã quá hạn đăng kiểm nhưng được xếp lịch vào các ngày sau đến kiểm định, đảm bảo cho các dây chuyền luôn được duy trì năng suất ở mức tối đa”, lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 8904D chia sẻ.

Bàn về giải pháp để hạn chế tình trạng bỏ “lốt” đăng kiểm, ông Sinh khuyến cáo các trung tâm đăng kiểm không nên thiết lập ngày nhận lịch hẹn đăng kiểm quá xa, nên cố định từ 7-15 ngày, hẹn đúng khung giờ và hẹn vượt công suất khoảng 5%.

“Đối với số xe hẹn vượt công suất, trường hợp các xe bỏ “lốt” sẽ lập tức có xe bù vào hoặc trung tâm phải sẵn sàng tăng ca để phục vụ kiểm định các xe này”, ông Sinh nói.

Để tạo thuận lợi cho người dân, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm cũng khuyến cáo chủ xe bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi kiểm định để tránh những hạng mục không đạt phải quay đầu đi sửa chữa và đăng kiểm lại mất thời gian, tăng áp lực cho trung tâm.

Ngoài ra, chủ xe chỉ nên đặt lịch hẹn một nơi và đến đúng giờ hẹn khi được xác nhận. Không nên đặt lịch tại nhiều trung tâm gây ra tình trạng đặt lịch ảo, ảnh hưởng đến nhiều chủ xe khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.