Thời sự Quốc tế

Vì sao Tổng thống Sri Lanka chọn lánh nạn sang Singapore?

15/07/2022, 15:46

Trong lúc người biểu tình tức giận tràn vào Dinh Tổng thống, lãnh đạo Sri Lanka đã bay sang Madives rồi tới Singapore đẻ lánh nạn.

Theo hãng tin AP, Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa cùng vợ đã rời đất nước trong đêm và tới Maldives sáng sớm ngày 14/7, đến một khu nghỉ dưỡng tư nhân, sau đó bay sang Singapore vào chiều 14/7.

Câu hỏi đặt ra là tại sao ông Gotabaya lại chọn đi từ Maldives đến Singapore? Hiện ông Rajapaksa không đưa ra lý do chính thức nhưng theo Indian Express, gia đình Rajapaksa có nhiều mối quan hệ tại Singapore, cả hai anh em ông Mahinda và ông Gotabaya đều thường xuyên tới đây vì lý do y tế.

img

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa

Tổng thống Gotabaya Rajapaksa từng phẫu thuật tim tại Bệnh viện Mount Elizabeth của Singapore hồi tháng 5/2019, vài tháng trước khi ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Hồi tháng 12/2021, ông tạm ngừng hoạt động Quốc hội trong 4 tuần và đi tới Singapore một lần nữa để kiểm tra y tế.

Cựu Thủ tướng Mahinda Rajapaksa cũng từng được điều trị tại Singapore.

Về tình hình tại Sri Lanka, ngày 15/7, Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe đã tuyên thệ nhậm chức quyền Tổng thống thay ông Gotabaya Rajapaksa.

Trước đó ngày 14/7, sau khi đến Singapore, ông Rajapaksa đã gửi đơn từ chức qua thư điện tử và ngày 15/7, Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka, ông Mahinda Yapa Abeywardana, thông báo đơn từ chức của Tổng thống Rajapaksa đã được chấp thuận và có hiệu lực từ ngày 14/7.

Quốc hội Sri Lanka sẽ nhóm họp ngày 16/7. Theo Hiến pháp Sri Lanka, Thủ tướng Wickremesinghe sẽ là quyền Tổng thống cho đến khi Quốc hội bầu được một nghị sĩ kế nhiệm ông Rajapaksa trong phần còn lại của nhiệm kỳ.

Tuy nhiên, ông Wickremesinghe không được lòng người dân và đang bị yêu cầu từ chức.

Chủ tịch Quốc hội Abeywardana cho biết Quốc hội sẽ tiến hành bầu tổng thống mới vào ngày 20/7 tới sau khi tiếp nhận các đề cử trong ngày 19/7.

Sri Lanka đã trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế chưa từng có, hứng chịu nhiều tháng thiếu lương thực và nhiên liệu, mất điện kéo dài và lạm phát phi mã vì cạn kiệt ngoại tệ không nhập khẩu được các mặt hàng thiết yếu, kéo theo các cuộc biểu tình rầm rộ kéo dài liên miên nhiều tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.