Thời sự Quốc tế

Số phận máy bay Nga thuê bị tạm giữ tại Sri Lanka

07/06/2022, 09:33

Chính quyền Sri Lanka đã đình chỉ phán quyết của một tòa án nước này trong đó cấm máy bay do hãng hàng không Nga Aeroflot thuê được bay về Nga.

Chiếc máy bay Airbus A330-343 do hãng hàng không Aeroflot thuê đã bị tạm giữ tại thủ đô Colombo (Sri Lanka) hôm 2/6 theo yêu cầu của công ty cho thuê máy bay Celestial Aviation Trading Limited của Ireland.

Một tòa án Sri Lanka đã ra phán quyết cấm chiếc máy bay rời khỏi đất nước trước 16/6. Hơn 200 hành khách tham gia chuyến bay đã được đưa tới một khách sạn địa phương.

Song, theo thông tin mới nhất từ hãng tin News First của Sri Lanka, Tòa án Thương mại Cấp cao Colombo đã đảo ngược quyết định trên sau khi tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Tư pháp nước này.

img

Một máy bay của hãng hàng không Nga Aeroflot. Ảnh - Getty

Hãng Aeroflot chưa xác nhận thông tin máy bay thuê của hãng đã được thả, nhưng truyền thông địa phương cho biết, đã có một máy bay khác của Aeroflot đã bay từ Moscow tới Sri Lanka để chở 275 người Nga từ Colombo về nước hôm 5/6, trong đó có một số hành khách của chiếc máy bay bị tạm giữ.

Sau sự việc trên, Aeroflot thông báo tạm ngừng các chuyến bay tới Sri Lanka do tình hình không đảm bảo an toàn bay.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga triệu Đại sứ Sri Lanka Janitha Abeywickrama Liyanage để phản đối vụ tạm giữ chiếc máy bay của hãng hàng không Nga.

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực hàng không của Nga, bao gồm cấm bán máy bay, phụ tùng, thiết bị cho các hãng hàng không Nga. EU cũng yêu cầu các hãng hàng không Nga hoàn trả máy bay thuê của các công ty châu Âu trước cuối tháng 3.

Tuy nhiên, Nga cho biết sẽ giữ lại số máy bay này tới hết thời hạn hợp đồng và cho phép được đăng ký trong nước để phục vụ hoạt động nội địa.

Song nhiều quốc gia đã chỉ trích quyết định trên, nghi ngờ mức độ an toàn do các máy bay này vận hành trong khi chưa được công ty đăng ký được quốc tế công nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.