Thời sự Quốc tế

Video trải nghiệm đi taxi tự động lái hoàn toàn tại Trung Quốc

01/05/2023, 08:00
image

Khi lên xe taxi rô-bốt, hành khách chỉ cần nhập số điện thoại di động để mở cửa, tự điều chỉnh điều hòa mà không cần người lái.

Tự động từ đầu đến cuối chuyến

Đó là dịch vụ taxi rô-bốt mà Baidu đang triển khai sau khi Chính quyền Bắc Kinh cấp phép thực hiện dịch vụ taxi rô-bốt hoàn toàn tự lái.

Với dịch vụ này, không cần nhân viên ngồi bên trong để giám sát phương tiện mà chiếc xe sẽ tự chạy đưa hành khách tới địa điểm cần đến.

Đây là bước đi quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc để thương mại hóa công nghệ tự lái.

Sau khi gọi xe rô-bốt taxi qua ứng dụng Apollo Go, hành khách sẽ nhập 4 số cuối trong số điện thoại di động lên màn hình ở cửa sau của ghế để mở cửa và dịch vụ taxi tự động khởi hành.

img

Người dân Bắc Kinh Trung Quốc có thể đặt xe taxi tự động hoàn toàn qua ứng dụng

Trong xe, sẽ có thông báo tự động vang lên: “Dịch vụ bắt đầu. Xin hãy thắt dây an toàn trong toàn bộ hành trình để có chuyến đi suôn sẻ”.

Xe cũng tự động hướng dẫn hành khách ấn nút đầu tiên ở phía dưới bên phải màn hình để điều chỉnh điều hòa và tốc độ quạt gió.

Hiện tại, dịch vụ này chỉ có thể vận hành tại quận Yizhuang, Bắc Kinh. Dù ở đây, Baidu hiện vận hành hơn 100 rô-bốt taxi nhưng hầu hết vẫn cần 1 người vận hành ngồi ở ghế trước để đề phòng an toàn, chỉ có 10 taxi tự lái hoàn toàn được phép di chuyển trên đường, phục vụ từ 10 giờ sáng tới 4 giờ chiều mỗi ngày.

Anh Ren Han - Đại diện Phòng Xe tự lái Baidu - cho biết: “Nếu đã từng sử dụng xe taxi tự động của chúng tôi, chắc chắn bạn sẽ thấy công nghệ tự động lái của chúng tôi liên tục được cải tiến.

Phiên bản cũ thường phanh gấp khi di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc còn phiên bản mới rất ít khi bị như vậy".

Tốc độ ở bản này cũng được cải thiện. Tại Bắc Kinh, xe có thể di chuyển với tốc độ tới 80km/h, tương đương xe có tài xế lái, theo anh Han.

Dùng taxi rô-bốt như phương tiện công cộng

Bên cạnh Bắc Kinh, Baidu cũng cung cấp dịch vụ rô-bốt taxi ở Vũ Hán và Trùng Khánh với số lượng và tần suất dày hơn.

Tại Vũ Hán, số lượng xe tự động lái hoàn toàn là hơn 100 chiếc, hiện đã trở thành một phần quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của thành phố.

Ở thành phố này, xe Baidu có thể vận hành từ 7 giờ sáng đến 11 giờ tối. Còn ở Trùng Khánh, xe Baidu cũng được phép chạy từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Cô Cheng Mengxue, một hành khách đi rô-bốt taxi tại Bắc Kinh, cho biết: “Tôi sống ở quận Yizhuang và đã có nhiều rô-bốt taxi của Baidu hoạt động trên đường phố trong 2 năm qua. Lúc đầu, tôi rất tò mò về loại xe này nên đã đi thử 1 lần.

Sau vài lần, tôi nhận thấy rô-bốt taxi rất an toàn, có thể trở thành một trong những lựa chọn giao thông công cộng và dần dần trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày".

Đại diện Baidu cho biết: "Chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ rô-bốt taxi tự lái vào năm 2023 và nhằm xây dựng dịch vụ taxi tự lái lớn nhất trên thế giới.

Chúng tôi tin tưởng, công nghệ tự động lái sẽ cải thiện khi có thêm nhiều ứng dụng trí thông minh nhân tạo được áp dụng".

Hiện tại, ở Trung Quốc, ngoài Baidu, còn có công ty công nghệ ô tô tự lái Pony.ai cũng vận hành dịch vụ rô-bốt taxi tự lái. Đơn vị này được cấp phép cung cấp dịch vụ tự lái hoàn toàn mà không cần con người ngồi ở ghế trước cùng thời điểm với Baidu.

Video trải nghiệm taxi tự lái hoàn toàn ở Bắc Kinh, Trung Quốc:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.