Chính trị

Việt Nam kêu gọi hợp tác ASEAN – Hoa Kỳ trên Biển Đông

24/03/2016, 20:58

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh kêu gọi Hoa Kỳ tăng cường hợp tác đảm bảo an ninh Biển Đông.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh
Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh kêu gọi ASEAN - Hoa Kỳ hợp tác đảm bảo an ninh, an toàn, tự do hàng hải trên Biển Đông 

Lời kêu gọi được Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Phạm Quang Vinh đưa ra khi chủ trì phiên họp thường kỳ của Uỷ ban ASEAN tại Washington (ACW) mới đây.

Đại sứ Phạm Quang Vinh cho rằng ASEAN và Hoa Kỳ cần phối hợp chặt chẽ, đảm bảo mối quan hệ tiếp tục phát triển sâu rộng đối với chính quyền mới của Hoa Kỳ; tăng cường hợp tác bảo đảm hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực, trong đó có an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông.

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh, tình hình Biển Đông đang ngày càng phức tạp. Trung Quốc liên tiếp thực hiện những hành động trái phép, ngang nhiên tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông chồng lấn với một số nước thành viên trong khu vực ASEAN.

Về phía Mỹ, trợ lý Ngoại trưởng Daniel Russel bày tỏ quan ngại trước những diễn biến gần đây tại Biển Đông. Theo ông Daniel Russel, Hoa Kỳ quyết tâm phát triển hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ ASEAN xây dựng Cộng đồng và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề khu vực.

Đại sứ Quang Vinh còn đề nghị phía Hoa Kỳ tăng cường hơn nữa hỗ trợ xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN; thúc đẩy triển khai trên thực tế Sáng kiến Kết hối ASEAN - Hoa Kỳ đã được đưa ra tại Cấp cao Sunnylands, trong đó hỗ trợ về sáng tạo và doanh nghiệp khởi nghiệp; đề nghị các Đại sứ quán tiếp tục trao đổi, tổ chức các hội thảo, sự kiện quảng bá Cộng đồng Kinh tế ASEAN tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng kinh doanh ASEAN – Hoa Kỳ Alexander Feldman cho biết sẽ tích cực hợp tác với các nước ASEAN để thúc đẩy và quảng bá hình ảnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN tại Hoa Kỳ. Ông Feldman cũng trao đổi với các Đại sứ kế hoạch phối hợp tổ chức một chuyến đi của các Đại sứ đến các địa phương Hoa Kỳ để trao đổi, tăng cường liên kết kinh tế giữa các doanh nghiệp và nhà đầu tư của hai phía.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.