Thời sự Quốc tế

Việt Nam thăm hỏi Italy sau đợt mưa lũ kỷ lục

23/05/2023, 18:45

Đợt mưa lớn và lũ lụt tại Italy vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề, khiến 14 người thiệt mạng và 36.000 người phải đi sơ tán.

Được tin mưa lớn và lũ lụt tại Cộng hòa Italy gây nhiều thiệt hại về người và tài sản, ngày 23/5, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Sergio Mattarella, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi điện thăm hỏi đến Thủ tướng Giorgia Meloni.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện thăm hỏi đến Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Italy Antonio Tajani.

Sau đợt hạn hán kéo dài 2 năm, đầu tuần trước, một đợt mưa lớn đã trút xuống vùng Emilia-Romagna của Italy trong 36 giờ với tổng lượng mưa tương đương trong 6 tháng, dẫn đến tình trạng lũ lụt nghiêm trọng.

img

Đường phố tại thị trấn Lugo thành "sông" sau đợt mưa kỷ lục (Ảnh: AFP)

Lũ lụt tàn phá diện rộng và ảnh hưởng nặng nề đến nông dân trồng ngũ cốc và trái cây, đồng thời khiến hàng chục con sông và nhánh sông vỡ bờ.

Đến ngày 21/5, mưa đã tạnh ở nhiều nơi nhưng vùng Emilia Romagna vẫn tiếp tục cảnh báo thời tiết màu đỏ đến ngày 22/5.

Theo thống kê mới nhất tới ngày 22/5, sau gần 1 tuần xảy ra trận lũ lụt nghiêm trọng, vẫn có hơn 23.000 người ở Đông Bắc nước này chưa thể trở về nhà.

Giới chức vùng Emilia Romagna cho biết hầu hết những người này đang tạm trú tại nhà bạn bè hoặc người thân, trong khi gần 2.700 người khác đang lưu lại tại những nơi như khách sạn, trường học, phòng gym, hoặc các cơ sở tạm trú do chính quyền chỉ định.

Giới chức cho biết một số khu vực đã triển khai việc dọn dẹp ngay sau khi nước rút, trong khi những khu vực còn lại vẫn chìm trong nước lũ.

Bên cạnh thiệt hại về người, nhà chức trách vẫn chưa xác định được cụ thể thiệt hại về vật chất đối với vùng Emilia-Romagna, vốn là một trong những khu vực giàu có nhất Italy.

Giới chức địa phương ước tính sơ bộ cần hơn 620 triệu euro để khôi phục mạng lưới giao thông và các tuyến đường bị lũ tàn phá.

Ngày 21/5, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã phải cắt ngắn lịch trình Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) ở Nhật Bản để về nước, trực tiếp tới thăm những vùng đang chịu ảnh hưởng lũ lụt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.