An ninh hình sự

Vợ ông Nguyễn Đức Chung vắng mặt, luật sư xin nộp chiếc iPad vật chứng

27/12/2021, 10:44

Ông Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm bị đưa ra xét xử do cáo buộc giúp liên danh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu trái quy định.

Luật sư đề nghị được mang chiếc iPad vật chứng của ông Nguyễn Đức Chung vào tòa

Sáng 27/12, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng 6 đồng phạm với cáo buộc giúp liên danh Nhật Cường – Đông Kinh trúng thầu trái quy định.

Trong phần làm thủ tục, một số luật sư đề nghị Hội đồng xét xử triệu tập các giám định viên, người làm chứng. Đáng chú ý, luật sư Nguyễn Văn Tú (một trong bốn luật sư bào chữa cho ông Chung) cho biết, ông muốn nộp chiếc iPad do gia đình bị cáo Chung mang đến vì thiết bị này có cài đặt email chunghinhsu@gmail.com có liên quan đến nội dung vụ án.

img

Cảnh sát dẫn giải bị cáo Nguyễn Văn Tứ cùng bị cáo Lê Duy Tuấn

Cho rằng đây là vật chứng quan trọng, luật sư Tú đề nghị HĐXX cho phép ông nộp chiếc iPad này để tòa xem xét, đánh giá.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, phiên xử vắng một số người đã được tòa triệu tập nhưng những người này đã có lời khai trong quá trình điều tra nên nếu thấy cần thiết, HĐXX có thể công bố trong quá trình xét xử.

Với đề xuất khác của các luật sư, HĐXX đã hội ý nhanh và chủ tọa Vũ Quang Huy cho biết, HĐXX chấp thuận để luật sư mang chiếc iPad vật chứng của ông Chung vào toà. HĐXX sẽ trao đổi với cơ quan an ninh để luật sư mang vào buổi xét xử chiều 27/12.img

Bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến tới toà

An ninh phiên toà thắt chặt

Từ 7h sáng, cảnh sát dẫn giải cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội đến toà, ông Chung được chở đến bằng xe 7 chỗ. Ngay từ cửa vào, công tác an ninh phiên toà được thắt chặt, với nhiều lớp bảo vệ.

Khoảng 30 phút sau, các xe đặc chủng tiếp tục dẫn giải các bị cáo Nguyễn Văn Tứ (cựu Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Hà Nội) cùng nhóm thuộc cấp là Phạm Thị Thu Hường, Nguyễn Tiến Học, Phạm Thị Kim Tuyến hầu toà.

Hai bị cáo còn lại là Võ Việt Hùng (cựu Giám đốc Công ty Đông Kinh) và Lê Duy Tuấn (cựu nhân viên công ty này).

img

Bị cáo Phạm Thị Thu Hường

Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, các bị cáo được thực hiện test nhanh với Covid-19. Đúng 9h, ông Nguyễn Đức Chung mới được đưa vào phòng xét xử. Tại phiên xét xử, bà Nguyễn Thị Trúc Tri Hoa (vợ ông Chung) không có mặt.

Trong vụ án này, ông Chung bị xét xử về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". 6 bị cáo khác cùng bị truy tố về tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 5 ngày, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa.

img

Bị cáo Võ Việt Hùng

Để phục vụ xét xử, tòa triệu tập đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội với tư cách là nguyên đơn dân sự; triệu tập Công ty Nhật Cường, Công ty Nhật Cường Software, Công ty Đông Kinh với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Ngoài ra, tòa còn triệu tập đại diện UBND TP Hà Nội, Sở Thông tin và truyền thông Hà Nội, Sở Tài chính Hà Nội, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ KH&ĐT) và người giám định, người làm chứng.

img

Bị cáo Nguyễn Tiến Học

HĐXX gồm 3 người, do thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên đại diện Viện KSND TP Hà Nội tham gia kiểm sát xét xử. Có tất cả 14 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho 4 bị cáo, riêng Nguyễn Đức Chung có đến 4 luật sư.

Được biết, đây là vụ án thứ 3 mà ông Chung phải hầu tòa. Trước đó, cựu Chủ tịch Hà Nội đã phải nhận 5 năm tù về tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước" và 8 năm tù về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ"; tổng hợp hình phạt là 13 năm tù.

Ở cả hai vụ án, ông Chung đều được nhận án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.