Âm nhạc

VTV chỉ đích danh MV của Chi Pu là "rác", cần xóa bỏ ca khúc phản cảm

20/09/2022, 15:56
image

"Không ít nhạc sĩ đã phải thốt lên: Đây là rác", BTV chương trình "Góc nhìn văn hóa" của VTV bình luận.

VTV gọi MV của Chi Pu là "rác"

Trong chương trình "Góc nhìn văn hóa" lên sóng kênh VTV1 vào trưa 20/9, chương trình nhắc đến câu chuyện ca khúc phản cảm, dung tục được phát hành trên nền tảng số trong thời gian qua.

Mở đầu, chương trình nhắc đến MV "Sashimi" của Chi Pu được phát hành vào ngày 9/9 vừa qua. "Cô gái này lần nào tung ra sản phẩm âm nhạc cũng gây bão dư luận nhưng đáng tiếc không phải khen mà là những bình luận tiêu cực.

Nhiều nhà báo chuyên mảng âm nhạc đã nhận định đây là một video ca nhạc gợi dục, phản cảm với ca từ dung tục, sáo rỗng. Không ít nhạc sĩ đã phải thốt lên: Đây là rác", BTV chương trình bình luận.

img

VTV bàn luận xoay quanh MV "Sashimi" của Chi Pu

Trước đó, hồi tháng 5/2022, MV "There's no one at all" của Sơn Tùng M-TP bị buộc gỡ khỏi youtube. Nam ca sĩ phải nộp phạt 70 triệu cùng lợi nhuận thu được từ MV vì nội dung gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý của những người trẻ.

Theo phân tích của VTV, phần lớn ý kiến đều phản đối những nội dung tục tĩu từ các sản phẩm âm nhạc gây tranh cãi.

Nhưng kỳ lạ là các video này thường có lượng xem cao, bài ít nhất có 6 triệu lượt xem, nhiều thì lên tới 24 triệu. Thậm chí, nhiều bài còn lọt top thịnh hành của các trang nhạc trực tuyến.

img

Sơn Tùng M-TP trong MV "There's no one at all"

Bàn luận về vấn đề này, nhà báo Nguyễn Hà Sơn chia sẻ: "Một người A chê bài hát này phản cảm, người B chê có thể không yêu thích cô ca sĩ đó nhưng hoàn toàn có thể chọn xem. Chính sự tò mò dây chuyền đó khiến những bài hát có thể được đánh giá là phản cảm, dung tục nhưng nếu nhìn lượng xem rất cao.

Tôi nghĩ có nhiều ca sĩ tạo ra các sản phẩm gây những luồng tranh luận trái chiều thì họ biết, có những lời ca khi viết ra họ biết có thể gây tranh cãi nhưng họ chấp nhận điều đó, miễn là sản phẩm của mình gây chú ý".

Theo nữ nhà báo, một điểm chung là đa phần những ca khúc hoặc video ca nhạc như vậy dễ nghe, dễ thuộc, bối cảnh, vũ đạo bắt mắt, cách thể hiện thịnh hành với xu hướng thế giới. Người hát lại được truyền thông, mạng xã hội lăng xê tích cực.

Thế nhưng, điều gì sẽ xảy ra khi ca từ, động tác biểu diễn, hình ảnh tràn ngập nội dung cố súy bạo lực, khiêu dâm, tự tử? Người lớn có thể nhún vai bỏ qua. Nhưng với trẻ em tuổi teen, lứa tuổi nhạy cảm, đây lại là câu chuyện đáng nói.

"Có khá nhiều sản phẩm âm nhạc khi đưa ra công chúng gây tranh cãi vì ca từ dung tục, hoặc hình ảnh và thông điệp trái thuần phong mỹ tục và bị xử phạt. Nhưng có vẻ với nhiều ca sĩ, việc xử phạt không phải hình thức răn đe lớn nhất, có nhiều người bị xử phạt rồi vẫn tái diễn. Cơ quan quản lý văn hóa cần có biện pháp lớn hơn. Ngoài ra, về phía khán giả cũng vậy, chúng ta phải có sự quyết liệt hơn", nhà báo Hà Sơn bàn luận.

Chi Pu liên tục gây tranh cãi

Ngay từ khi lên sóng, MV "Sashimi" của Chi Pu đã vấp phải tranh cãi. Khán giả cho rằng sáng tác Hứa Kim Tuyền dành cho Chi Pu có ca từ sáo rỗng, thậm chí thô tục. Cả lời lẫn tiêu đề bài hát đều khiến người nghe liên tưởng tới vấn đề nhạy cảm.

img

Chi Pu trong MV "Sashimi"

Cụ thể, bài hát của Chi Pu có câu: “Sashimi kimochi/ Đồ ăn phải ngon thì anh mới thèm/ Phải tươi thật tươi thì anh mới quay lại/ Cũng như tình yêu phải luôn giữ gìn cho tươi và ngon cả ngày thêm rượu mơ là anh chết ngay”.

Đáng nói, cụm từ “sashimi kimochi” được nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Trong đó, sashimi chỉ đồ tươi sống, còn kimochi trong tiếng Nhật đôi khi được dùng theo hướng nhạy cảm.

Trước khi được phát hành, "Sashimi" của Chi Pu đã vướng những ồn ào. Ở poster quảng bá bài hát được tung ra ngày 1/9, Chi Pu vướng tranh cãi sao chép ý tưởng của Lisa. Khán giả chỉ ra kiểu tóc, trang phục, cách tạo dáng của Chi Pu giống Lisa trong đợt nữ ca sĩ quảng bá bài hát Lalisa.

Đáp lại những tranh cãi, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền phân trần lời ca khúc đơn giản là trải nghiệm của một thực khách đi ăn sashimi. Nhân vật chính trong ca khúc là cô chủ quán, mời gọi khách ăn sashimi.

img

Chi Pu trong MV "Mời anh vào team em"

Đây không phải lần đầu tiên Chi Pu vấp chỉ trích vì MV có nội dung phản cảm. Năm 2018, MV "Mời anh vào team em" dù được gắn mác 16+ nhưng cũng có nhiều cảnh khiến khán giả "đỏ mặt".

Trong MV, Chi Pu vào vai một cô gái muốn níu chân anh chàng điển trai ở bên mình bằng mọi giá. Hết cởi áo để lộ cơ thể bán nude, Chi Pu lại chạm ngực mình vào mặt bạn diễn và làm nhiều hành động mô phỏng các hoạt động gợi dục một cách lộ liễu.

Nhìn những hình ảnh này, khán giả hoang mang không biết mình đang xem một MV ca nhạc hay một đoạn phim 18+.

Dù vậy, điểm chung trong tất cả các MV của Chi Pu là sự đầu tư về mặt hình ảnh. Song, điều này không thể che mờ điểm khuyết lớn nhất, đó là giọng hát.

Giọng ca sinh năm 1993 hát ngang, thiếu nội lực và xử lý các điểm ngắt không có năng lượng. Mạch ca khúc Sashimi như đang trôi trên một đường thẳng, không thể để lại bất kỳ ấn tượng nào vì thiếu cao trào.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.