Pháp đình

Vụ án SADECO: Nhiều cán bộ liên quan nhưng chưa đến mức xử lý hình sự

26/12/2021, 11:10

Trong vụ án sai phạm tại SADECO liên quan đến ông Tất Thành Cang và 19 đồng phạm có nhiều cán bộ liên quan nhưng chưa đến mức xử lý hình sự.

Ngày mai (27/12), TAND TP.HCM sẽ đưa ra xét xử vụ án sai phạm tại Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (SADECO) liên quan đến ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM) và 19 đồng phạm khác.

Các bị cáo bị truy tố ra tòa do liên quan đến việc SADECO bán rẻ 9 triệu cổ phần cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim với giá 40.000 đồng/cổ phần không thông qua thẩm định giá và đấu giá, gây thất thoát cho SADECO 1.103 tỷ đồng (Nhà nước bị thất thoát số tiền hơn 669 tỷ đồng, trong đó riêng Thành ủy TP.HCM bị thất thoát hơn 184 tỷ đồng).

Ngoài ra, có 7 bị cáo còn có hành vi tham ô hơn 4,7 tỷ đồng qua việc chi tiền thù lao, quỹ khen thưởng.

img

Bị cáo Tất Thành Cang lúc nhận quyết định khởi tố bị can. Ảnh: CTV

Theo cáo trạng của Viện KSND TP.HCM, trong vụ án này, có nhiều cán bộ, lãnh đạo liên quan nhưng chưa đến mức phải xử lý trách nhiệm hình sự. Một số cá nhân nói trên cũng được tòa triệu tập với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Ví như trường hợp ông Phan Thanh Tân. Thời điểm ngày 18/5/2017, ông Tân là Phó Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM phụ trách mảng Tài chính Đảng. Ngày 14/6/2017, Văn phòng Thành ủy TP.HCM phân công ông Tân xử lý công việc của ông Phạm Văn Thông (lúc đó là Phó Chánh văn phòng Thành ủy TP.HCM) do ông Thông được điều động làm Chủ tịch Ngân hàng Saigonbank.

Ngày 20/7/2017, ông Tân được phân công chính thức phụ tránh chỉ đạo mảng kinh tế Đảng. Khi tiếp nhận bàn giao công việc từ ông Thông, chủ trương đồng ý cho người đại diện vốn của Văn phòng Thành ủy biểu quyết thông qua việc SADECO phát hành cổ phần cho cổ đông chiến lược đã được thông qua. Ông Tân chỉ tiếp nhận các nội dung công việc theo quy định.

Cáo trạng nêu: Tuy nhiên, với vai trò, trách nhiệm được giao, việc ông Tân không yêu cầu người đại diện vốn có báo cáo để theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra; Không phát hiện được các bị can Huỳnh Phước Long, Trần Công Thiện, Đoàn Minh Lý có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho Văn phòng Thành ủy TP.HCM. Ông Tân thực hiện chưa đầy đủ trách nhiệm được giao, nhưng chưa đến mức phải xem xét trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, cần kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý kỷ luật nghiêm về Đảng và chính quyền đối với ông Phan Thanh Tân.

Tương tự ông Nguyễn Văn Đậm, nguyên Tổng Giám đốc SADECO cũng là người liên quan đến vụ án này. Ông Đậm hiện là Tổng Giám đốc Công ty CP Tiếp vận Đông Sài Gòn (ESL). Theo cáo trạng, ông Đậm đã ký duyệt chi nguồn tiền thù lao còn thừa năm 2016 cho các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát số tiền hơn 990 triệu đồng và ký hồ sơ điều chỉnh chứng từ theo chỉ đạo của ông Tề Trí Dũng để hạch toán sổ sách kế toán của SADECO.

Theo cáo trạng, mặc dù ông Đậm là Tổng Giám đốc nhưng không phải người đại diện vốn, không là thành viên HĐQT SADECO nên không được tham gia các cuộc họp, không biết được chủ trương của Tề Trí Dũng và các thành viên HĐQT chi nguồn tiền thù lao còn thừa cho các cá nhân sử dụng. Kết quả điều tra đến nay chưa có căn cứ xác định ông Đậm biết mục đích chiếm đoạt của Tề Trí Dũng và các thành viên khác đối với nguồn tiền này nên hành vi của ông Đậm chưa đủ căn cứ xử lý hình sự.

Một cá nhân khác được nhắc đến trong cáo trạng tương tự ông Đậm là ông Lê Thành Nhân, Kế toán tổng hợp của SADECO. Cáo trạng cho hay, theo chỉ đạo của ông Đỗ Công Hiệp, Kế toán trưởng SADECO, ông Nhân đã thực hiện việc lập và ký các chứng từ hợp thức hóa với lý do chi “kinh phí hoạt động”. Việc làm trên là để thay thế cho các chứng từ chi tiền thù lao, tiền thưởng đã bị hủy trước đó, nhằm phục vụ cho việc điều chỉnh chứng từ phù hợp với Nghị quyết của HĐQT và hạch toán sổ sách kế toán Công ty.

Cáo trạng xác định: Ông Nhân không biết được việc chiếm đoạt của Tề Trí Dũng và các thành viên khác đối với nguồn tiền thù lao, tiền thưởng trên. Ông Nhân cũng không biết được việc điều chỉnh chứng từ nêu trên nhằm che giấu hành vi phạm tội của Tề Trí Dũng và các thành viên HĐQT, nên chưa đủ căn cứ xử lý hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.