Hạ tầng

Vượt khó bảo đảm chất lượng đường vào ATK Định Hóa, Thái Nguyên

25/12/2022, 12:00
image

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chủ đầu tư và các nhà thầu đã có nhiều giải pháp vượt khó, bảo đảm chất lượng dự án mở rộng đường đến ATK Định Hóa.

Bám hiện trường, bảo đảm chất lượng

Có dịp theo chân tổ tư vấn giám sát, thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên đến Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Thái Nguyên (Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh) chúng tôi cảm nhận rõ không khí làm việc khẩn trương, trách nhiệm, tất cả vì chất lượng dự án của các đơn vị liên quan.

img

Nhà thầu Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ thi công dự án đường vào di tích ATK Định Hóa, đoạn qua xã Điềm Mặc.

Theo đó, để bảo đảm chất lượng tuyến đường, tổ tư vấn giám sát và tổ quản lý dự án của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên đã thành lập văn phòng, túc trực 24/24h tại công trình. Trực tiếp nghiệm thu sản lượng thi công, giám sát, kiểm nghiệm chất lượng, nguồn gốc vật liệu đầu vào; áp dụng, triển khai các biện pháp bảo đảm ATGT...

Nhờ đó, theo đánh giá, đến nay, các nhà thầu thi công các hạng mục đều đảm bảo yêu cầu theo hồ sơ thiết kế, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ, mỹ thuật của công trình.

Trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo thi công, ông Trần Sơn Dương, cán bộ kỹ thuật Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hữu Huệ cho biết, Công ty đang triển khai thi công gói thầu số 3, dài 4,39 km, từ Km 21+13 đến Km 26+360, thuộc địa phận các xã Điềm Mặc và Phú Đình, huyện Định Hóa từ cuối năm 2021 đến nay.

img

Ông Lương Văn Thái, Tư vấn giám sát trưởng kiểm tra chất lượng, nguồn gốc vật liệu đầu vào ngay tại công trường.

Ban đầu, do công tác giải phóng mặt bằng có gặp phải một số khó khăn, vướng mắc do nhiều vị trí buộc phải di chuyển công trình công.

Tuy nhiên, Công ty đã huy động tối đa máy móc, nhân lực, xây dựng phương án thi công hợp lý để triển khai dự án. Đây là dự án dẫn về di tích lịch sử đặc biệt nên ngay khi được bàn giao mặt bằng, đơn vị đã rầm rộ triển khai thi công với phương châm chất lượng hàng đầu.

Đến nay, Công ty đã cơ bản hoàn thành thi công các hạng mục rãnh thoát nước, nền đường; thảm 1,3 km mặt đường bê tông nhựa.

Trao đổi với PV, ông Phùng Văn Đăng, Chủ tịch UBND xã Điềm Mặc cho biết: Trước đây, do tuyến đường đã được xây dựng từ lâu, mặt đường nhỏ hẹp, lại xuống cấp nghiêm trọng. Thậm chí một số vị trí còn thường xuyên bị ngập lụt khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Do vậy, mong ước tuyến đường được mở rộng, bảo đảm ATGT, giúp phát triển du lịch, tăng trưởng kinh tế, xã hội đã trở thành niềm mong mỏi lớn nhất của người dân và chính quyền địa phương.

img

Không chỉ bảo đảm lưu thông, phát triển kinh tế-xã hội, Dự án còn giúp bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử Quốc gia ATK Định Hóa.

Khi tiếp nhận thông tin dự án trên, UBND xã đã thành lập các tổ công tác giải phóng mặt bằng, tổ chức các cuộc họp, hội nghị tuyên truyền, triển khai, minh bạch thông tin về dự án, chính sách bồi thường, giải phòng mặt bằng giúp các hộ dân đồng thuận. Đến nay, toàn xã đã có 270 hộ dân (đạt tỷ lệ 100%) bị ảnh hưởng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công làm đường.

“Hiện đoạn đường tỉnh 264B, qua địa bàn xã Điềm Mặc, nối với các điểm di tích lịch sử ATK đã cơ bản được nâng cấp cải tạo nên người dân rất phấn khởi. Trước việc được quan tâm trên, từ xã nghèo, đặc biết khó khăn của tỉnh Đảng ủy và chính quyền xã đã đăng ký về đích, hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã trong năm 2022.

Mục tiêu này đã cơ bản hoàn thành, được các cấp, ngành thẩm định, đánh giá cao để trình UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định công nhận”, Chủ tịch UBND xã Điềm Mặc Phùng Văn Đăng vui vẻ nói.

Tháo gỡ vướng mắc, đưa tuyến đường về đích

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư vây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Thái Nguyên (Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh) có tổng chiều dài 33,6km, được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi với mặt đường bê tông nhựa rộng 8m, vận tốc thiết kế 60km/h. Dự án có tổng mức đầu tư 465 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương và địa phương.

img

Khó khăn lớn nhất của dự án hiện nay là thủ tục xin chuyển đổi diện tích rừng đặc dụng để mở rộng đường tỉnh 264B, đoạn qua xã Phú Đình, Định Hóa.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2022, tuy nhiên, đến nay ngân sách Trung ương vẫn chưa giải ngân vốn để thực hiện. Do đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã bố trí nguồn vốn địa phương, phê duyệt triển khai giai đoạn 1 với các gói thầu 3,4,5 để cải tạo mặt đường qua các xã Điềm Mặc và Phú Đình.

Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thi công dự án trên chưa đạt yêu cầu; chậm 70% só với kế hoạch dự kến ban đầu. Nguyên nhân là do thời gian đầu không có mặt bằng để thi công, khi có mặt bằng thì nhà thầu lại không thể triển khai thi công hạng mục nền đường do không có đất đắp, phải chờ phê duyệt hồ sơ phát sinh; chờ thủ tục chuyển đổi đất rừng rừng đặc dụng, chờ di chuyển công trình công dẫn đến thi công cầm chừng.

Clip ghi nhận cận cảnh thi công Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Thái Nguyên.

“Khó khăn nhất hiện nay là 1,7km cuối tuyến qua địa bàn xã Phú Đình dù đã sẵn có đường tỉnh đi qua, nhiều hộ dân đang sinh sống, canh tác, không còn rừng tự nhiên nhưng trên bản đồ địa chính vẫn thể hiện đây là rừng đặc dụng, phải bảo vệ nghiêm ngặt nên dự án đã buộc phải tạm dừng triển khai.

Tuy nhiên, theo thiết kế toàn bộ khối lượng đất đắp trong dự án sẽ được điều phối, tận dụng khi thi công tại vị trí rừng đặc dụng trên nên việc dừng thi công đã làm ảnh hưởng chung đến tiến độ chung của cả dự án.

Trước thực trạng trên, chủ đầu tư đã hoàn thiện thủ tục liên quan để gia hạn dự án. Tham mưu cấp có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi, sớm hoàn thiện dự án trong thời gian tới”, ông Lương Văn Thái, tư vấn giám sát trưởng tại dự án nói.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Km31 (Quốc lộ 3) đến Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa, Thái Nguyên (Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh) có vai trò đặc biệt quan trọng.

Theo đó, dự án sẽ tạo cơ sở hạ tầng tốt hơn trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di tích Quốc gia ATK Định Hóa; giúp tăng cường tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng của dân tộc gắn liền với việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.