Đời sống

Xuất nhập cảnh sang Lào trở lại bình thường từ 9/5 sau 2 năm ngưng trệ

09/05/2022, 17:10

Từ 9/5, hoạt động xuất nhập cảnh từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo... sang Lào bắt đầu trở lại bình thường sau thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19.

Trưa 9/5, ông Lê Anh Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) cho biết, hoạt động xuất nhập cảnh qua Lào bắt đầu trở lại bình thường từ ngày hôm nay (9/5).

Hoạt động xuất nhập cảnh từ cửa khẩu quốc tế Lao Bảo sang Lào bắt đầu trở lại bình thường từ ngày 9/5, sau khi phía Lào có văn bản về biện pháp (quản lý) xuất - nhập cảnh CHDCND Lào và biện pháp nới lỏng trong nước giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng cùng ngày đã có những người đầu tiên đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Quảng Trị) để làm thủ tục xuất nhập cảnh sang Lào, còn hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu này đã cơ bản trở lại bình thường trong thời gian qua.

img

Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, Quảng Trị

“Hoạt động xuất nhập cảnh sang Lào đã bắt đầu trở lại bình thường, anh có đem đủ giấy tờ: hộ chiếu và giấy chứng nhận đã tiêm đủ 3 vaccine thì vào làm thủ tục để đi”, cán bộ ứng trực tại cổng vào cửa khẩu quốc tế Lao Bảo cho biết thêm.

Một số doanh nghiệp lữ hành tại Quảng Trị cho biết, mấy hôm trước đây họ muốn sang Thái Lan chưa thể di chuyển bằng đường bộ sang Lào để sang Thái Lan như trước đây, vì phía Lào chưa mở cửa trở lại cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất – nhập cảnh, nên họ phải vào Đà Nẵng đi máy bay...

Theo ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch lữ hành Việt Hà (Vietha Travel), với biện pháp (quản lý) xuất - nhập cảnh CHDCND Lào và biện pháp nới lỏng trong nước giai đoạn dịch bệnh Covid-19 trên, trong đó có việc mở mọi cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất – nhập cảnh trở lại thì hoạt động lữ hành đường bộ không chỉ qua Lào mà qua Thái cũng đã bắt đầu thông thương trở lại bình thường sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước đó, ngày 7/5, Văn phòng Thủ tướng Lào đã có Thông báo truyền đạt quyết định và chỉ đạo của Chính phủ Lào về biện pháp xuất – nhập cảnh CHDCND Lào và biện pháp nới lỏng trong nước trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19.

img

Phương tiện vận tải hàng hóa từ QL9 lên đang lần lượt vào cửa khẩu quốc tế Lao Bảo sáng 9/5

Theo đó, chấp thuận nới lỏng biện pháp (quản lý) xuất – nhập cảnh từ ngày 9/5 như: Mở mọi cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất – nhập cảnh của công dân Lào, ngoại kiều, người nước ngoài và người không có quốc tịch.

Cho phép công dân các nước có Hiệp định miễn trừ thị thực cả song phương và đơn phương với CHDCND Lào được nhập cảnh Lào mà không cần xin visa.

Công dân quốc gia không có Hiệp định miễn trừ thị thực với Lào có thể xin cấp visa tại Đại sứ quán, cơ quan lãnh sự Lào tại nước ngoài hoặc xin qua hệ thống thị thực điện tử (E-VISA) hoặc xin visa tại chỗ ở các cửa khẩu quốc tế.

Công dân Lào, ngoại kiều, người nước ngoài và người không có quốc tịch từ 12 tuổi trở lên chưa có chứng nhận tiêm đủ vaccine cần có xác nhận xét nghiệm nhanh Covid-19 trong vòng 48h trước khi rời quốc gia khởi hành.

Khi đến Lào không cần xét nghiệm tại sân bay hoặc cửa khẩu đường bộ hoặc đường thủy.

Người có xác nhận tiêm chủng đầy đủ có thể nhập cảnh như bình thường mà không bị yêu cầu xét nghiệm cả từ khi khởi hành hoặc lúc vừa nhập cảnh.

Người nước ngoài nhập cảnh CHDCND Lào mắc Covid-19 tự chịu trách nhiệm thanh toán chi phí điều trị, trong đó có thể sử dụng dịch vụ tại bệnh viện nhà nước, bệnh viện tư nhân hoặc tự điều trị tại nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

img

Số lượng phương tiện tăng lên rất nhiều lúc gần trưa cùng ngày

“Cho phép sử dụng các phương tiện vận tải như trước khi có dịch Covid-19, giao Bộ Công chính và Vận tải ban hành hướng dẫn sử dụng phương tiện cá nhân, vận tải và lữ hành ra vào Lào phù hợp với Thỏa thuận, Hiệp định song phương và đa phương mà CHDCND Lào là thành viên”, nội dung văn bản nêu rõ.

Bên cạnh đó, giao các bộ, cơ quan tương đương và chính quyền địa phương các cấp, các thành phần tư nhân chuẩn bị sẵn sàng mọi mặt để cung cấp dịch vụ đón khách du dịch, đặc biệt là cải thiện cơ sở, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ vận tải... có liên quan đến lĩnh vực dịch vụ và du lịch đảm bảo tiêu chuẩn, nâng cao chất lượng, coi lĩnh vực dịch vụ du lịch là trách nhiệm chung của toàn xã hội trong việc phục hồi kinh tế và cải thiện đời sống người dân.

Chấp thuận mở các tụ điểm giải trí và karaoke, tuy nhiên cần phải chú trọng việc thực hiện biện pháp phòng ngừa lây nhiễm Covid-19...

Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, vận tải hàng hóa qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo sang Lào thời gian qua vẫn lưu thông bình thường, nhưng vận tải khách và người qua về 2 năm nay phải tạm dừng (ngoại trừ công vụ) do ảnh hưởng của dịch Covid- 19.

“Trước đây vận tải hàng hóa giai đoạn chống dịch, để đảm bảo vừa chống dịch vừa hoạt động vận tải hàng hóa được thì có phương án đổi tài xế và cũng đã có văn bản không phải khai báo y tế khi nhập cảnh nên cũng rất thuận lợi”, lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho hay.

Việc Lào mở lại các cửa khẩu quốc tế đối với hoạt động xuất – nhập cảnh... nói trên không chỉ là tin vui đối với những người làm ăn tại Lào đã trở về nước trong thời gian qua, đây cũng là tin vui đối với các doanh nghiệp vận tải khách, lữ hành đường bộ sang Lào, Thái...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.